“อาคม"เตรียมนัดญี่ปุ่นถกความช่วยเหลือเงินลงทุนทวายแก่พม่า คาดสรุปใน1-2เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายว่า อยู่ระหว่างเร่งสรุปความช่วยเหลือในการลงทุนก่อสร้างถนนให้ได้ภายใน1-2 เดือนนี้ ซึ่งมีความชัดเจนเบื้องต้น คือ จะแยกออกจากสัญญาที่จะให้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ที่จะเหลือเฉพาะงานพัฒนานิคมอุตสาหกรรม โดยภายในเดือนเมษายนจะนัดเจรจารายละเอียดกับทางญี่ปุ่นเพื่อสรุปว่าจะร่วมในการช่วยเหลือเงินกู้กับพม่าหรือไม่ และมีเงื่อนไขทางการเงินอย่างไร

ทั้งนี้ หากการเจรจากับญี่ปุ่นไม่ได้ข้อยุติร่วมกัน ทางไทยจะเป็นผู้ปล่อยเงินกู้แบบ Soft Loan ผ่าน สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ NEDA โดยมีเงื่อนไขดอกเบี้ยผ่อนปรนมากๆ แก่พม่าทั้งหมด โดยทางพม่าจะต้องเสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบการกู้เงินจากไทย

สำหรับข้อดีที่แยกการลงทุนถนนออกมานั้น เนื่องจากถนนถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่ทุกคนใช้ร่วมกัน ดังนั้นเมื่อภาครัฐลงทุน จะไม่เป็นภาระต้นทุนของผู้ลงทุนในนิคมทำให้จูงใจมากขึ้น ซึ่งทางพม่ารับทราบแล้วเพียงรอความชัดเจนจากญี่ปุ่นก่อนว่าจะให้ความช่วยเหลือหรือไม่เพราะจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น

ในขณะที่ไทยมีความช่วยเหลือทางการเงินแบบให้เปล่ากับพม่า ในโครงการก่อสร้างถนนจากแม่สอด-เมียวดี- กอกอเร็ก (พม่า) แล้ว และจะให้เพิ่มในโครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพไทย-พม่า(ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2) เชื่อม อ.แม่สอด จ.ตาก กับจังหวัดเมียวดี ของพม่าในลักษณะให้เปล่าเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ