"กอบศักดิ์"มองลดดอกเบี้ยนโยบายไม่ใช่คำตอบสุดท้ายกดบาทอ่อน-กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภู่ตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เงินบาทอ่อนค่าว่า การดำเนินการเช่นนั้นไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2% ถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากอยู่แล้ว

แต่สาเหตุที่ประชาชนไม่มีการบริโภค เนื่องจากมีภาระหนี้สินมาก และเกิดปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลง ทำให้รายจ่ายของภาคเกษตรกรและประชาชนหายไป ขณะเดียวกันค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นผลมาจากมูลค่าการนำเข้าน้ำมันลดลงจาก 1 ล้านล้านบาท/ปี เหลือเพียง 5 แสนล้านบาทต่อปี หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลงมากถึง 50% ส่งผลให้มีเงินสำรองในระบบค่อนข้างมาก

ส่วนการชะลอการลงทุนของภาคธุรกิจนั้น ก็เพื่อรอความชัดเจนภาครัฐเกี่ยวกันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น การลดอัตราดอกเบี้ยจึงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าและกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตก้าวกระโดด

"มองการลดดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยให้บาทอ่อน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังเป็นหนี้เยอะอยู่ แล้วการที่เงินบาทแข็งค่าก็เกิดจากการมูลค่านำเข้าน้ำมันลดลง ทำให้มีเงินสำรองเหลือในระบบมากขึ้น ประกอบกับดอกเบี้ยในขณะนี้อยู่ในระดับต่ำอยู่แล้ว มองว่าลดดอกเบี้ยไม่มีความจำเป็น"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ