(เพิ่มเติม1) นายกฯ เผยกลุ่มซีพี-ไทยเบฟเสนอตัวพร้อมร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มซีพี และบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เสนอตัวพร้อมร่วมทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปเจรจา

โดยจะเป็นไปในลักษณะของการรวมกลุ่มธุรกิจเพื่อหาแหล่งเงินทุนมาร่วมโครงการกับรัฐบาล ซึ่งอาจเป็นแหล่งเงินทั้งในและต่างประเทศ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยรายละเอียดในการลงทุนร่วมกับรัฐบาล ในลักษณะ 70:30 หรือ 50:50 หรืออาจเป็นลักษณะแบ่งปันผลประโยชน์ หรือลักษณะแบบสัมปทาน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้

พร้อมกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวในระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาอุโมงค์ที่สอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ สัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ ที่ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ขุดเปิดท่าพระว่า มั่นใจว่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้แน่ภายในไตรมาส 3/61 โดยระหว่างนี้จะมีการเจรจากับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) บริษัทเดินรถซึ่งเป็นคู่สัญญาเดิม หากสามารถตกลงกันได้ก็ไม่จำเป็นต้องตกลงกับรายอื่น

"ที่ผ่านมาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีความล่าช้าไปกว่า 1 ปี เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของสัญญา ซึ่งหลังจากนี้ได้เร่งรัดให้รวดเร็วขึ้น แต่อยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้" นายกฯ ระบุ

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะทดลองเดินรถได้ในเดือนธันวาคม 2558 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ