(เพิ่มเติม) ก.อุตฯเล็งเสนอแผนกำจัดกากอุตสาหกรรมระยะ 5 ปีต่อครม.ในมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในเดือนมี.ค.นี้ กระทรวงฯ จะเสนอแผนการจัดการกากอุตสาหกรรมในระยะ 5 ปีในส่วนของกระทรวงฯต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 4 ด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะนำโรงงานเข้าสู่ระบบและให้มีการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่น้อยกว่า 90% ภายในระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับโรดแมพการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ ครม.ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้
"ในปีงบประมาณนี้ ตั้งเป้าจัดการกากขยะอุตสาหกรรมมีพิษ 1.5 ล้านตัน จากปัจจุบันที่จัดการได้ประมาณ 9 แสนตัน โดยกระทรวงจัดสรรงบประมาณราว 40 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินการดังกล่าว"นายจักรมณฑ์ กล่าว

สำหรับยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.การกำกับดูแล/บังคับใช้กฏหมายอย่างเท่าเทียม ติดตามการต่อใบอนุญาตโรงงานที่ขาดการจัดการกากอุตสาหกรรม รวมทั้งพัฒนาระบบติดตามการขนส่งกากอันตรายให้สมบูรณ์ 2.ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เข้มงวดกับผู้ฝ่าฝืน/อำนวยความสะดวกกับผู้ปฏิบัติตาม 3. การสร้างความร่วมมือ/แรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการนำกากอุตสาหกรรมเข้าระบบ และ 4. การสนับสนุนเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งที่เป็นเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่รองรับกากอุตสาหกรรม 6 แห่ง สำหรับ 20-30 ปีข้างหน้า และแผนการจัดการแผงโซลาร์เซลส์ที่จะหมดอายุใน 20 ปีข้างหน้า อีกเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 2 แสนตัน

ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาเตาเผาขยะร่วม(ขยะชุมชนกับกากอุตสาหกรรม) ขนาด 500 ตัน/วัน (ระยะเวลา 5 ปี) และโครงการพัฒนาแผรจัดตั้งนิคมบริหารกากอุตสาหกรรม (ระยะเวลา 1 ปี) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยองค์กร NEDO (New Energy and Industrial Technology Development Organization) ได้แจ้งยืนยันแล้วว่าจะให้การสนับสนุน

โดยล่าสุด ณ สิ้นปี 2557 มีโรงงานที่ได้ลงทะเบียนในระบบจัดการกากอุตสาหกรรมแล้ว 17,384 โรงงาน คิดเป็น 25% ของจำนวนโรงงานจำพวก 3 ที่ต้องกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมซึ่งแจ้งประกอบกิจการทั่วประเทศประมาณ 68,000 โรงงาน แต่มีโรงงานที่มีการส่งขยะอุตสาหกรรมออกไปกำจัด/รีไซเคิลแล้วจริงๆ เพียง 7% หรือ 5,300 โรงงาน จาก 68,000 โรงงาน

ในส่วนของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมรับจัดการกากขยะอุตสาหกรรมมีจำนวนหลายราย อาทิ บมจ. อัคคีปราการ (AKP), บมจ. เบตเตอร์เวิลด์กรีน (BWG), บมจ. บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO), บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL), บมจ. โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO), บริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิส ซึ่งอยู่ในเครือปูนซิเมนต์ไทย ฯลฯ ซึ่งในวันนี้ก็มาช่วยรับลงทะเบียนออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมแผนจัดการขยะอุตสาหกรรม และมีผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 999 รายเข้าร่วมรับฟังแผนโครงการ"อุตสาหกรรมไทยร่วมใจจัดการขยะอุตสาหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ