(เพิ่มเติม) นายกฯสั่งคลังแจงความจำเป็นเก็บภาษีที่ดินฯไปใช้พัฒนาประเทศ ยันไม่ได้ขูดรีด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความวิตกกังวลต่อกรณีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยระบุว่าในที่ประชุมคระรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ ได้หยิบยกข้อกังวลจากภาคส่วนต่างๆมาพิจารณา ซึ่งย้ำว่าประเด็นดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป เพราะยังต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน และส่วนตัวได้กำชับในหลักการที่ว่า ทำอย่างไรให้ประเทศมีรายได้จากการจัดเก็บภาษี มีมาตรการยกเว้นและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย และลดความเหลื่อมล้ำ และเกิดความเป็นธรรมกับทุกคนในสังคม โดยขอร้องให้หยุดพูดถึงเรื่องภาษีได้แล้ว

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แนวทางแก่กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนถึงข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ และรายจ่ายของภาครัฐในทั้งระบบ หลังจากที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในเรื่องการเตรียมจัดเก็บภาษี เช่น ภาษีที่และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

"ขอให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้ครบทั้งระบบ ว่าปัจจุบันรัฐบาลมีรายได้จากภาษีจำนวนเท่าใด จากที่ตรวจสอบแล้วมี 18% ของรายได้ประชาชาติ ส่วนรายจ่ายของภาครัฐที่ต้องดูแลประชาชน สวัสดิการ โครงสร้างพื้นฐานในประเทศมีเท่าใด เพื่อให้ประชาชนเห็นว่า ถ้าเรามีรายได้น้อย แต่รายจ่ายเยอะ จะทำให้เราพัฒนาประเทศไม่ทันประเทศอื่นๆ" รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีคิดเป็นมูลค่าถึง 40% ของรายได้ประชาชาติ ในขณะที่ประเทศไทย รัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีราว 18% เท่านั้น

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า หากเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง คงจะไม่ดำเนินการในเรื่องการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม เพราะเกรงจะเสียฐานคะแนนเสียง แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขูดรีดประชาชนแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญคือต้องการให้ประชาชนทุกคนตระหนักว่ามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาประเทศไปด้วยกัน

"ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เขาจะไม่ทำสิ่งเหล่านี้ เพราะจะเสียคะแนนเสียง เสียการยอมรับ แต่เราไม่ได้ต้องการคะแนนเสียง เราต้องการทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และสร้างพื้นฐานที่ดีต่อลูกหลานในอนาคต จึงพยายามจัดระเบียบสังคม...ท่านให้หลักการว่า การกำหนดสูตรต้องให้ประชาชนทุกคนตระหนักว่าต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบกับการพัฒนาประเทศ ผู้มีรายได้มากจ่ายมาก รายได้น้อยจ่ายน้อย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ