"ประจิน"ให้ รฟท.เป็นแม่งานเดินรถไฟทางคู่รางมาตรฐานไทย-จีน ดึงเอกชนร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เตรียมจัดตั้งบริษัทเดินรถไฟฟ้าร่วมทุนระหว่างไทยและจีน เพื่อเดินรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 734 กม. และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ 133 กม. มีความเร็ว 180 กม./ชม โดยมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เป็นหน่วยงานหลักดูแล และเปิดให้เอกชนที่มีศักยภาพเข้าร่วมด้วย และมีฝ่ายจีนเข้าร่วมทุนด้วย โดยจะให้ รฟท.ถือหุ้น 30% เอกชนไทย 30% และฝ่ายจีนถือ 40% ซึ่งมีเงื่อนไขในช่วง 3 ปีแรกจีนจะเป็นผู้เดินรถเป็นหลัก ปีที่ 4-7 ฝ่ายไทยและจีนเดินรถร่วมกันสัดส่วน 50/50 และหลังจากปีที่ 7 ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เดินรถ
"ได้ให้การรถไฟของไทยตั้งทีมพิเศษเพื่อเข้ามาดูแลการเดินรถเส้นทางนี้ และตั้งทีมเอกชน ร่วมกัน เรียกว่า Dream Team ก็จะเป็นการรถไฟยุคใหม่ "รมว.คมนาคมกล่าว

นอกจากนี้ จะมีการบริหารเดินรถให้เชื่อมต่อกับรถไฟในปัจจุบันที่มีขนาดราง 1 เมตร ด้วยซึ่งจะมีการติดตั้งระบบไอทีเพื่อเชื่อมโยงระหว่างระบบรถไฟปัจจุบันกับรถไฟรางมาตรฐาน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมการเดินทางทางรถไฟ จากจีน-ลาว-ไทยและมาเลเซีย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นผลจากการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีนครั้งที่ 3 เมื่อ 10-11 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่แบ่งความร่วมมือเป็น 3 กลุ่ม นอกเหหนือจากงานเดินรถแล้ว มีงานก่อสร้าง (Cilvil Work) ทางฝ่ายไทยจะรับผิดชอบเรื่องเวนคืนที่ดิน ส่วนจีนรับผิดขอบงานสำรวจและออกแบบ และงานวางระบบ ซึ่งไทยจะใช้เทคโนโลยีของจีน ทั้งระบบอาณัติสัญญาณ งานวางราง และระบบที่เกี่ยวข้อง จะนำงบแต่ละกลุ่มมาประเมินกันคาดว่าจะได้ความชัดเจนในส.ค.-ต.ค.นี้

รมว.คมนาคม กล่าวว่า แหล่งเงินลงทุนจะมาจากหลายส่วนได้แก่ งบประมาณ เงินกู้ในประเทศ อาจจะเป็นการออกพันธบัตร หรือจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และส่วนที่เหลือจะเป็นเงินกู้จากจีน ที่จะขอเงื่อนไขพิเศษ แต่หากไม่ได้ฝ่ายไทยจะหาแหล่งเงินสำรองที่อื่น ทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ