หอการค้าฯ พร้อมร่วมมือภาครัฐแก้ปัญหาแรงงานทั้งระบบ ก่อนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ตลอดจนปัญหาแรงงานบนเรือประมง ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องด้านการต่างประเทศที่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้มีการแก้ไขปัญหาแรงงานร่วมกับรัฐบาล อาทิ การแก้ไขปัญหาแรงงานของประเทศไทย โดยการร่วมผลักดันนโยบายผ่อนผันกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI สามารถใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือถึง 31 ธันวาคม 2559 พร้อมทั้ง ให้ กระทรวงแรงงาน ทำการศึกษาความจำเป็นในการใช้แรงงานไร้ฝีมือของอุตสาหกรรมต่างๆ ตลอดจน การกำหนดคำนิยามของแรงงานไร้ฝีมือ แรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานมีฝีมือ เป็นต้น

การร่วมศึกษาข้อมูลการขาดแคลนแรงงานของประเทศไทยในระยะยาวเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบอาชีวศึกษา การส่งเสริมและพัฒนาการใช้เครื่องจักรทดแทนแรงงานคน เป็นต้น

การสนันบสนุนกรรมการหอการค้าไทย ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการผลักดันโครงการ และกฎหมายที่สำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงาน อาทิ พรบ.ประมง , พรบ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์, พรบ.ประกันสังคม , พรบ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจน การจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงของประเทศไทยโดยการจัดหาแรงงานต่างด้าวเพื่อทำงานบนเรือประมงภายใต้กรอบ MOU ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน เป็นต้น

การสนับสนุนให้มีการลงทะเบียนรายงานตัวออนไลน์ของแรงงานต่างด้าวทุก 90 วัน ตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ตามมาตรา 37 (5) เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ โดยร่วมผลักดันและดำเนินการในการแก้ปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์ ร่วมกับคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) และคณะอนุกรรมการประสานงานการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกนร.) อาทิ การเสนอการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเลในระยะยาว เป็นต้น

การร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในประเด็นแรงงาน เพื่อความเข้าใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับนานาชาติร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

การแสดงความคิดเห็นในการปรับปรุงกระบวนการผลิต และมาตรการรองรับ เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการทำ IUU Fishing ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฯลฯ เป็นต้น

ขณะที่การแก้ไขปัญหาแรงงานบนประมง กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเรือประมงในอินโดนีเซียตามที่สาธารณรัฐอินโดนีเซียได้ออกกฎกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง ฉบับที่ 56/PERMEN-KP/2014 ระงับการออกใบอนุญาตประมงต่างๆ เป็นการชั่วคราว ซึ่งมีผลถึงวันที่ 30 เมษายน 2558 รวมทั้งได้ออกกฎกระทรวงฯ ฉบับที่ 2/PERMEN-KP/2015 ห้ามใช้เครื่องมืออวนลาก (Trawls) และอวนล้อม (Seine nets) ทำการประมงในน่านน้ำสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจประมงร่วมระหว่างผู้ประกอบการประมงไทย

การสนับสนุนการทำประมงร่วมกับต่างประเทศ ผู้ประกอบการควรเข้าไปร่วมทุน (Joint Venture) กับต่างประเทศ ตลอดจน พิจารณาหาแหล่งประมงในประเทศเป้าหมายอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ เป็นต้น โดยหอการค้าไทยร่วมเป็นศูนย์กลางในการทำงานร่วมกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงอย่างยั่งยืน

สำหรับขับเคลื่อนให้ประเทศไทยแก้ไขปัญหาแรงงานทั้งระบบ โดยการร่วมมือกับภาครัฐ (8 กระทรวง) ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการประเมินการดำเนินการด้านแรงงานของไทยโดยลดระดับ TIPs Report จาก Tier3 , IUU Fishing และ List of Goods Produced by Child Labor or Forced Labor ดังนี้ เข้าร่วมงาน SIAL the Global Food Marketplace, and meet food professionals 2014 ณ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสินค้าไทย ในสหภาพยุโรป, เข้าร่วมงาน Seafood Expo North America 2015 ณ กรุงบอสตัน สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 13 – 18 มีนาคม 2558 โดย Team Thailand ได้เตรียมการในการเปิดสัมมนาเพื่อชี้แจงปัญหาแรงงานในประเทศไทย และประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว แรงงานเด็ก และการค้ามนุษย์,

เข้าร่วมงาน Seafood Expo Global & Seafood Processing Global 2015 ระหว่างวันที่ 21 – 23 เมษายน 2558 ณ กรุงบัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการภาคเอกชนในต่างประเทศ ถึงขอกล่าวหาการใช้แรงงานผิดกฎหมายในประเทศไทย

ทั้งนี้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว แรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ และแรงงานบนเรือประมงอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง ได้เผยแพร่มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งการแก้ไขปัญหาแรงงานนั้น ผู้ประกอบการเอกชนทุกภาคส่วนจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามนโยบาย และกฎหมายที่รัฐบาลกำหนด และให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาแรงงานร่วมกัน หากผู้ประกอบการติดขัดปัญหาแรงงาน ก็สามารถแจ้งมายังหอการค้าไทย ซึ่งพร้อมที่จะรับฟังเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานร่วมกันต่อไป

“รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ยังคงต้องดำเนินการการแก้ไขอยู่และต้องการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ