PS คาดกำลังซื้ออสังหาฯเพิ่ม 2%รับกนง.ลดดอกเบี้ย-มองภาษีที่ดินช่วยเพิ่มซัพพลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการนโยบายทางการเงิน (กนง.) ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 1.75% วานนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% เชื่อว่าในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15 มี.ค. 58 นี้จะมีประชาชนที่หลั่งไหลกันเข้ามาซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ. 58 ) และต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต้นเดือนมี.ค.58 ยังเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของยอดขาย โดยเฉพาะยอดขายของโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า และมองว่าทั้งปีนี้ภาคอสังหริมทรัพย์จะเติบโตราว 5% จากปีก่อน โดยในเขตกรุงเทพนและปริมณฑลจะเติบโตสูงสุด คาดว่ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3 แสนล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2.93 แสนล้านบาท

ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดจะยังทรงตัวจากปีก่อน โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท เนื่องจากปัญหาซัพพลายในตลาดยังมีมากเกิกว่าความต้องการ โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียม

นายประเสริฐ กล่าวถึงแผนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นผลกระทบต่อความต้องการและกำลังซื้อของประชาชนในภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม เสนอแนะให้ภาครัฐจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ไม่ให้มีความซ้ำซ้อน โดยเฉพาะที่ดินส่วนกลางของโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม และไม่ควรมีอัตราการจัดเก็บที่สูงจนเกินไป เพราะจะเป็นภาระให้กับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่จะส่งผลดีต่อซัพพลายด์ที่ดินที่จะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผุ้ที่ถือครองที่ดินอยู่จำนวนมากนำที่ดินมาเสนอขาย

“ทางผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ได้มีการเสนอภาครัฐไปแล้วว่าหากมีการเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อยากให้มีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีที่ดินส่วนกลางของบ้านและคอนโดเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน ถ้าซ้ำซ้อนกันมากจะทำให้ภาระของคนซื้อเพิ่มมากขึ้น"นายประเสริฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ