รมว.คลัง เล็งชี้แจงความเห็นแย้งนายกฯ ยันผลักดันภาษีที่ดินฯในรัฐบาลนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบด้วยตนเองว่านายกรัฐมนตรีสั่งให้ชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดิน แต่หากนายกรัฐมนตรีมีแนวตคิดเช่นนั้นจริง ก็อาจจะต้องทำเรื่องชี้แจงว่าไม่เห็นด้วยกับการชะลอเรื่องออกไป เพราะการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ใช่กรณีเร่งด่วน แต่เป็นเรื่องระบบที่จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องในอนาคต ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานกวาจะมีผลบังคับใช้ หรือในปี 60
"ผมมองว่ากระทรวงการคลังสิทธิทำหนังสือชี้แจงเรื่องนี้กลับไป"นายสมหมาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าคงยังไม่มีการนำเสนอร่างกฎหมายภาษีที่ดินฯ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเร็ว ๆ นี้ เพราะยังมีรายละเอียดอีกมากที่จะต้องทบทวนให้รอบคอบ โดยเฉพาะผู้ที่จะได้รับความเดือดร้อนจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จึงต้องกลับไปดูรายละเอียดให้ออกมาดีทีสุด และยืนยันว่าจะผลักดันการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ให้สำเร็จภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน

"ต้องกลับไปดูรายะเอียดให้ออกมาดี แต่อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ยืนยันว่ากฎหมายภาษีที่ดินฯ จะต้องผลักดันภายในรัฐบาลนี้แน่นอน เพราะถ้าไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้คงไม่มีคนทำต่อ หากนายกฯ เห็นว่าควรจะชะลอ อาจจะต้องพักสักครู่ แต่อย่างไรก็ต้องกลับมาเดินน้าต่อ"นายสมหมาย กล่าว

พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า"ผมหยุดเรื่องนี้ไม่ได้ การบริหารภาคการคลัง การเดินหน้าเรื่องภาษีที่ดินฯ เป็น agenda ที่ผมต้องดู ใครจะมาห้ามผมก็ไม่ได้ ส่วนตัวผมเป็นคนค่อนข้างแข็ง แต่ก็มีความยืดหยุ่นอยุ่ในตัว หากนายกฯ สั่งให้ชะลอจริง ๆ ก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ