(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ สั่งชะลอภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างเกรงกระทบคนรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งระหว่างเป็นประธานการประชุมร่วมคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่างๆ 5 คณะ รวมถึงคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.)ให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย โดยจะยังไม่นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ดีนัก ประชาชนยังมีรายได้น้อย จึงยังไม่เหมาะสม ประกอบกับ การศึกษาการปรับโครงสร้างภาษีในเรื่องนี้ไม่มีการกำหนดกรอบเวลาไว้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกระแสกดดันหรือต่อต้านการจัดเก็บภาษีดังกล่าว และไม่มีหน่วยงานใดแสดงความเห็นคัดค้าน แต่ตัวแทนกระทรวงการคลังได้รายงานโครงสร้างปฎิรูปภาษี ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้กลับไปศึกษาเทียบเคียงกับการจัดเก็บภาษีในต่างประเทศ และการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะยังไม่นำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณา

ร.อ.นพ.ยงยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังพิจารณามาตราการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี โดยจะมีการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เอสเอ็มอีขนาดย่อมที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ, กลุ่มธุรกิจขนาดย่อมที่มีความสามารถขยายไปเป็นระดับกลาง และกลุ่มเอสเอ็มอีที่ต้องการเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยมีการกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์การคัดกรองเอสเอ็มอีที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งกระทรวงการคลังจะชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่างให้

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียังสั่งการกระทรวงแรงงาน มหาดไทย และพาณิชย์ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และกระทรวงการคลัง ไปประสานข้อมูลจากภาคเอกชน โดยเฉพาะความต้องการแรงงานในแต่ละด้าน และพิจารณาจัดตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิสด้านแรงงานขึ้นในอีกหลายจุด เช่น ในศูนย์การค้าต่าง ๆ

ขณะที่การพิจารณาหวยออนไลน์ยังไม่มีข้อยุติ โดยเฉพาะข้อสงสัยในการจำหน่ายล็อตเตอรี่ผ่านตู้ออนไลน์ เนื่องจากยังมีคดีความค้างอยู่ในชั้นศาล ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้า บีทีเอสนั้น โฆษกรัฐบาลยืนยันว่ายังไม่มีการปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ