รมว.คลังยันเดินหน้าภาษีที่ดิน คาดสัปดาห์นี้ได้ข้อสรุปร่างพ.ร.บ.ฉบับสมบูรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปภาษี เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับสมบูรณ์ เพื่อส่งต่อให้ภาคสังคม และภาควิชาการไปพิจารณาการเก็บภาษีใน 4 อัตรา ว่าอัตราที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร คือ อัตราภาษีสำหรับที่ดินเพื่อการเกษตร, อัตราภาษีสำหรับที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย, อัตราภาษีสำหรับที่ดินที่ใช้เชิงพาณิชย์ และอัตราภาษีที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า โดยยืนยันว่าหากยังอยู่ในตำแหน่ง รมว.คลัง จะต้องมีการผลักดันให้ภาษีที่ดินเกิดขึ้นให้ได้ เนื่องจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งคงจะไม่ยอมดำเนินการ เพราะจะกระทบกับคะแนนเสียง

รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีที่มีการออกมาคัดค้านภาษีที่ดิน สะท้อนให้เห็นว่าคนในสังคมสนใจแต่เรื่องส่วนตัว เป็นห่วงเฉพาะภาษีที่อยู่อาศัย ไม่ได้มองว่ารัฐบาลก็มีการจัดเก็บภาษีที่ใช้เชิงพาณิชย์ ที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งจัดเก็บในอัตราที่สูงเพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่มีที่ดินมากๆ นำออกมาใช้เพิ่มกระบวนการผลิต เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ แต่ก็ไม่มีใครพยายามทำความเข้าใจ จึงเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่คนส่วนใหญ่เห็นแก่ตัว คนชั้นกลางบางกลุ่มก็เห็นแก่ได้

"การชะลอภาษีที่ดินออกไป ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่เอา และยังยืนยันว่ากฎหมายนี้จะจบก็ต่อเมื่อผมออกจากตำแหน่งแล้วเท่านั้น" นายสมหมาย กล่าว

สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินจะสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นเพิ่มขึ้นจากปีละ 2 หมื่นล้านบาท เป็นปีละ 2 แสนล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนนี้ไม่ได้เข้ารัฐบาลกลาง ดังนั้นหากไม่เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน ในระยะต่อไปจะส่งผลให้รัฐบาลมีความเสี่ยงด้านการคลัง

"ที่ผ่านมา มีการทำงบประมาณแบบขาดดุลมานาน รัฐบาลก่อนหน้ามีการใช้งบประมาณแบบล้างผลาญกันมาก ในระยะต่อไปรัฐบาลก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีรายได้เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ก็ต้องมีการกู้เพิ่ม ทำงบขาดดุลต่อเนื่อง ดังนั้นไม่ควรชะล่าใจกับเพดานหนี้สาธารณะแม้ว่าวันนี้จะยังต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง" รมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ภาษีที่ดินที่จะจัดเก็บสำหรับที่อยู่อาศัยนั้น ในหลักการต้องการให้ผู้ที่มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยเพิ่มอัตราลดหย่อนจากเดิมอัตราจัดเก็บที่ 0.1% ของราคาประเมิน โดยเก็บล้านละ 1 พันบาท ให้ยกเว้นเป็น 1-2 ล้านบาทแรกเสียภาษี 25% ของอัตรา 0.1% จากราคาประเมิน หรือล้านละ 250 บาท บ้าน 2 ล้านเสีย 500 บาทต่อปี โดยบ้านราคาที่ 3-4 ล้านบาท เสียภาษี 50% ของอัตรา 0.1% จากราคาประเมิน หรือล้านละ 500 บาท ดังนั้นถ้าบ้านไม่เกิน 4 ล้านบาท จะเสียภาษีไม่เกิน 1,500 บาทต่อปีเท่านั้นซึ่งถือว่าไม่เป็นภาระมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ