พาณิชย์-เกษตรฯเร่งบูรณาการช่วยเกษตรกรลดต้นทุน-ยกระดับราคาพืชผลการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการติดตามสถานการณ์พืชเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิตและยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตร โดยจัดประชุมหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการบูรณาการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของสินค้าปาล์มน้ำมัน, ข้าว, ยางพารา, และผลไม้สรุปได้ดังนี้

ปาล์มน้ำมัน ปัจจุบันผลปาล์มจะออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เดือนมีนาคม 2558 คาดว่าจะมีผลปาล์มออกสู่ตลาด 889,039 ตัน คิดเป็นน้ำมันดิบ 151,137 ตัน ทำให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มสูงขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตาม ได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้และกำกับดูแลเกษตรกรให้ตัดผลปาล์มที่สุกเต็มที่ในช่วงเดือนที่เหมาะสมและมีคุณภาพในการจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการโรงงาน รวมทั้ง ได้จัดสัมมนาทุกภาคส่วน เพื่อนำความคิดเห็นมากำหนดแนวทางการดำเนินการให้เกิดความสมดุลของน้ำมันปาล์มทั้งระบบภายในเดือนมีนาคม 2558

ข้าว กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินโครงการจัด "ตลาดนัดข้าวเปลือก" เพื่อเพิ่มทางเลือกและเกิดการแข่งขันกันรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร โดยมีเป้าหมาย 180 ครั้ง ใน 54 จังหวัด จัดไปแล้ว 135 ครั้ง 39 จังหวัด และจะจัดเพิ่มเติมในพื้นที่ข้าวออกสู่ตลาดมาก โดยในช่วงมีนาคม 2558 จะมีการจัดตลาดนัดในจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และนครปฐม ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกมีราคาเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจำหน่าย ณ ความชื้น 15% วันที่ 10 มีนาคม 2558 ข้าวเปลือกเจ้า 5% ตันละ 8,000 - 8,300 บาท ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว ตันละ 11,600 - 13,000 และข้าวปทุมธานี ตันละ 9,000 - 9,900 บาท

ยางพารา จากการลงนาม MOU ระหว่างบริษัท Tribeca Enterprise จำกัด และ บริษัท Apollo Tyres ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในการร่วมก่อตั้งผลิตยางรถยนต์ Apollo ในจังหวัดระยองเพื่อส่งออก ขณะนี้มีความคืบหน้าล่าสุด บริษัท Apollo Tyres ได้จ่ายเงินมัดจำค่าซื้อที่ดินภายในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง (LK Rich) จำนวน 300 ไร่แล้ว และมีกำหนดจะเดินทางมาประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2558 เพื่อจัดทำรังวัด และเตรียมหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงานต่อไป คาดว่าจะใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตปีละมากกว่า 1 แสนตัน

ผลไม้ กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจาขายผลไม้ในต่างประเทศ ซึ่งผลจากการจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าผักและผลไม้เยือนประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ค้าอินโดนีเซียสั่งซื้อผลไม้สดของไทย มูลค่า 1,100,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 35.530 ล้านบาท และคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีก 6,170,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 199.291 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีแผนในการเชิญคณะผู้แทนการค้าประเทศในอาเซียน จีน อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น มาเยี่ยมสวนผลไม้ของไทยอีกด้วย

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการช่วยเหลือเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต ทั้งในเรื่องปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ข้าวโพด และมันสำปะหลัง กระทรวงพาณิชย์จะมีการเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ในการผลิตและจำหน่ายปัจจัยทางการเกษตรมาหารือในเร็วๆ นี้ เพื่อช่วยลดความเดือดร้อนของเกษตรกรและมุ่งหวังให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ