นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดดิจิทัลฯนัดแรก-กสทช.เสนอวาระประมูล 4จีภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (หรือบอร์ดดีอี-ดิจิทัล อีโคโนมี) นัดแรก มีการเปิดเผยวาระการประชุมกว่า 20 วาระ อาทิ เรื่องการประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4 จี ในย่านความถี่ 900-1800 เมกะเฮิรตซ์ อยู่ในวาระ ที่กสทช.เสนอเปิดประมูลตามกำหนดการเดิม คือ ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม หรืออย่างช้าภายในสิ้นปีนี้

โดยใบอนุญาตที่จะเปิดให้ประมูลมีด้วยกัน 4 ใบอนุญาต คาดจะนำเงินเข้ารัฐ 4 หมื่นล้านบาท และ เกิดการลงทุนติดตั้งโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นับแสนล้านบาท

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย คณะทำงานด้าน National Boardband, คณะทำงานด้านดาต้าเซ็นเตอร์, คณะทำงานด้านอี-คอมเมริซ์, คณะทำงานด้านดิจิตอล คอนเท้นต์ , คณะทำงานด้านกฎหมาย และคณะทำงาน Long Life education เป็นต้น โดยคณะทำงานแต่ละชุดจะมาจากข้าราชการ และหน่วยงานเอกชน เป็นต้น

สำหรับเรื่องการตั้งคณะทำงานเพื่อต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งในภาพรวมเริ่มคุ้นเคยมากขึ้น เพราะมีการจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพิ่มขึ้น โดยบอร์ดดีอีต้องการให้เห็นภาพรวมที่ชัดเจน โดยจะมีโครงสร้าง 5 เสาหลัก คือ Hard Infrastructure, Soft Infrastructure, Service Infrastructure, Digital Economy Promotion และ Digital Society ทำหน้าที่ขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ