พาณิชย์ ร่วมมือกัมพูชาผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษจ.สระแก้ว ตั้งเป้าการค้าขยายตัว 20-25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญ รมช.พาณิชย์กัมพูชา มาร่วมหารือข้อราชการเพื่อส่งเสริมและขยายโอกาสการค้าและการลงทุนร่วมกัน ระหว่างวันที่ 25 – 27 มี.ค. 58 เป็นการรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงปลายปี 2558 นี้ โดยในวันที่ 26 มี.ค. 58 รัฐมนตรีพาณิชย์ของทั้งสองประเทศจะเดินทางไปยังโรงแรมอินโดไชน่า เพื่อเข้าร่วมรับฟังความคืบหน้าด้านความร่วมมือและการลงทุนร่วมกันของภาคเอกชน 2 ประเทศ จำนวน 5 คู่ ดังนี้

1) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างหอการค้าไทยและหอการค้ากัมพูชา และหอการค้าจังหวัดสระแก้วกับหอการค้าบันเตียเมียนเจย จำนวน 2 คู่

2) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ว่าด้วยการร่วมลงทุนโรงสีข้าว การลงทุนด้านโลจิสติกส์ และการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษปอตเปตโอเนียง จังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชา มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท ภายหลังการเป็นสักขีพยานดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและกัมพูชาจะเดินทางไปเป็นประธานร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสระแก้ว ณ สนามหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ (หน้าโรงแรม อรัญเมอร์เมด) ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 26 – 30 มี.ค. 58 ในงานมีออกร้านจำหน่ายสินค้าของไทยและสินค้าของผู้ประกอบการกัมพูชา มีคูหาสินค้าส่งออก สินค้าแฟรนไชส์ สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้า OTOP สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร คลินิกให้คำปรึกษาของหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 300 คูหา รวมทั้งมีการจัดสัมมนาผู้ประกอบการและการจัดทำ Business Matching

ทั้งนี้ รมช.พาณิชย์ของทั้งสองประเทศได้ตั้งเป้าหมายให้การค้าระหว่างประเทศขยายตัวร้อยละ 20 – 25% ต่อปี หรือประมาณ 6,000 ล้านเหรียญในปี 58 โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นการร่วมกันพัฒนากิจการด้านโลจิสติกส์และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ การตั้งศูนย์กระจายสินค้าเพื่อใช้ประโยชน์จากเส้นทางในพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ (Southern Economic Corridor : SEC) จากกรุงเทพฯ – เสียมเรียบ – สตรึงเตร็ง - รัตนคีรี (กัมพูชา) – เปอร์กุ – ฮอยอัน (เวียดนาม) รวมทั้งยังมีเส้นทางที่เชื่อม (Inter Corridor Link) กับเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ตะวันตก เชื่อมเมียนมาร์ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม อีกด้วย ซึ่งเส้นทางดังกล่าว นอกจากเป็นการเชื่อมต่อการค้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนแล้วยังสามารถเชื่อมต่อไปยังตลาดโลกได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ