พาณิชย์ แจงยังไม่จำเป็นต้องควบคุมสินค้า 5 รายการเหตุราคายังเป็นปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมสินค้า 5 รายการ ได้แก่ เนื้อหมู, ข้าวสาร, น้ำมันพืช, ปุ๋ยเคมี และอาหารตามสั่งนั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และพบว่าทุกรายการราคาทรงตัว โดยเนื้อหมูเฉลี่ยกิโลกรัม(กก.)ละ 120 บาท ถูกกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยกก.ละ 140 บาท ข้าวสารราคายังเป็นปกติ, น้ำมันพืชอยู่ในราคาควบคุม, ปุ๋ยเคมีราคาทรงตัว และอาหารตามสั่ง ได้แก้ไขปัญหาแล้ว โดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า, ห้างค้าปลีกสมัยใหม่จัดมุม"หนูณิชย์พาชิม" จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเมนูละ 35 บาท และยังเพิ่มจำนวนร้านหนูณิชย์พาชิมในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วย
"ยอมรับว่า บางสินค้าอาจมีราคาสูงขึ้นบ้าง เช่น ผักสด เพราะอากาศร้อนและแล้งไว แต่มีแค่บางรายการเท่านั้น บางรายการราคายังปกติ เช่น ผักชี ส่วนไข่ไก่ขณะนี้ราคาถูกลงมาก เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ได้ทิ้งเกษตรกร โดยได้ช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว" รมช.พาณิชย์ ระบุ

ส่วนการจัดทำโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่ โดยรถเคลื่อนที่ออกไปจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาประหยัดตามชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนก.พ.-ต้นมี.ค.58 ว่า สามารถเข้าถึงชุมชนได้ 750 แห่งทั่วกรุงเทพฯ มียอดขาย 93 ล้านบาทต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 ล้านบาท แต่ช่วยประหยัดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ 34 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจัดทำโครงการดังกล่าวต่ออีกหรือไม่ รวมถึงการเพิ่มอาสาพาณิชย์ในการตรวจสอบราคาสินค้าและอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ