ผู้ว่าธปท.ระบุ กนง.ไม่ได้ส่งสัญญาณดอกเบี้ยเข้าสู่ขาลง-ตลาดเงินตอบสนองเชิงบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งล่าสุดไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศจะเริ่มเข้าสู่ขาลงหรือไม่ เพียงแต่ กนง.เห็นว่ายังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว โดยหลังจาก กนง.ประกาศลดดอกเบี้ยไปได้ 1 สัปดาห์ถือว่าตลาดการเงินให้การตอบสนองไปในเชิงบวก เพราะธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนและความผันผวนขึ้นในตลาดการเงินโลก ดังนั้น ไทยจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศ ซึ่งการรักษาความสมดุลของเศรษฐกิจมหภาคถือเป็นภูมิคุ้มกันได้ดีในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือทางการเงิน เช่น นโยบายการเงินก็ต้องพัฒนาให้มีความยืดหยุ่นและพร้อมรับสถานการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจคาดไม่ถึง โดยที่ผ่านมาการใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่น ทำให้ไทยสามารถปรับตัวและรักษาเสถียรภาพการเงินระหว่างประเทศไว้ได้ดี

ผู้ว่าการ ธปท.ยังเปิดเผยถึงการเข้าแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจร่วมกับคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในวันนี้ว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้างที่มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าจะต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายประชานิยมแบบไม่รับผิดชอบ ตลอดจนการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

รวมทั้งได้ชี้แจงถึงภารกิจของ ธปท.ในมิติต่างๆ ทั้งนโยบายด้านการเงิน การดูแลสถาบันการเงิน ระบบการชำระเงิน ตลอดจนแนวคิดของ ธปท.ต่อการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปีนี้

ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้หยิบยกเรื่องการดูแกรณีของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ต้องการให้มีหน่วยงานอิสระแยกออกมาดูแล ซึ่ง ธปท.มองว่า อาจจะต้องมีหน่วยงานเข้ามาดูแลในส่วนนนี้ เพราะธปท.เองอาจจะไม่สามารถเข้าไปดูแลในส่วนนนี้ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีภารกิจอยู่มากแล้ว ประกอบกับสหกรณ์ทั่วประเทศมีมากถึง 1,400 แห่ง แต่ในส่วนที่ ธปท.ทำได้ ก็อาจเป็นการร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการพัฒนาระดับเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์หรือส่งเข้ามาฝึกอบรมกับที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ