พณ.ชะลอเปิดประมูลข้าวรอบ3 ห่วงราคาร่วงหนักเหตุผลผลิตนาปรังเริ่มออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดที่ปรับตัวลดลงขณะนี้ว่า เนื่องจากผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง 2558 กำลังทยอยออกสู่ตลาด โดยจะสั่งให้ชะลอการเปิดประมูลข้าวรอบ 3/2558 ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ราคาข้าวปรับตัวลดลงไปมากกว่านี้ และกระทบกับรายได้ของเกษตรกร

แต่เชื่อว่าสถานการณ์ราคาข้าวจะดีขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะไทยมีคำสั่งซื้อข้าวจากฟิลิปปินส์ 2 แสนตัน และการทำสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างกรมการค้าต่างประเทศและบริษัทคอฟโก รัฐวิสาหกิจจีนอีก 2 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นช่องทางระบายออกไปตลาดต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้น

สำหรับการดูแลเกษตรกรนั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้มีการจัดตั้งตลาดกลางเกษตรกรขึ้นมา 60 แห่งทั่วประเทศ เพื่อดูแลการซื้อขายข้าวให้กับชาวนาให้ได้รับราคาที่เป็นธรรม และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการขายผ่านพ่อค้าคนกลาง

รมว.พาณิชย์ ยังเปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมด้านการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มนั้น ที่ประชุมได้มีมติให้กระทรวงพลังงานปรับสูตรการผลิตไบโอดีเซล จาก B3 มาเป็น B7 เพื่อเพิ่มปริมาณในการนำผลปาล์มมาใช้ผลิตไบโอดีเซล เนื่องจากสถานการณ์น้ำมันปาล์มกลับสู่ภาวะปกติ มีผลปาล์มออกสู่ตลาดมากขึ้น

พร้อมทั้งประสานให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) นำผลผลิตปาล์มไปผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมที่ จ.กระบี่ ซึ่งจะช่วงเพิ่มช่องทางระบายผลปาล์มที่ทยอยออกมามาก รวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคา 5 บาท/กก. ในหลักเกณฑ์ที่เป็นปาล์มสดคุณภาพ สัดส่วนน้ำมัน 17%

"สต๊อกน้ำมันปาล์มล่าสุด ได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.3 แสนตัน จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 1.5 แสนตัน ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถลดต้นทุนได้เพิ่มขึ้น ในวันที่ 22 มี.ค.นี้จะขอหารือกับ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้ประกอบการปุ๋ยเคมี ในการจำหน่ายปุ๋ยราคาประหยัดและคุณภาพเหมาะสมต่อการเพาะปลูกในแต่ละพื้นที่" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ