เงินบาทเปิด 32.50/52 ลุ้นเฟดขึ้นดอกเบี้ย หลังตัวเลข ศก.สหรัฐออกมาดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.50/52 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.48/50 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากมีทั้งผู้ที่ต้องการซื้อและขายดอลลาร์ ขณะที่ยังไม่มีปัจจัยอื่นที่สำคัญ นอกจากการติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะออกมาในทิศทางที่ช่วยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นดอลลาร์สหรัฐจะมีทิศทางที่แข็งค่าขึ้น

"ต้องรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะออกมาแล้วช่วย support ให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ถ้าเป็นแบบนั้น ทิศทางดอลลาร์ก็จะแข็งค่า" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.40-32.60 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.69 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 119.48 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.0930 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0972 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.5510 บาท/ดอลลาร์
  • ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยต่างออกมาในเชิงบวก โดยข้อมูลเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้ช่วยหนุนความหวังเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ระบุเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำใกล้ 0% ไม่มีความเหมาะสมอีกต่อไปสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อพิจารณาถึงอัตราว่างงานที่ลดลงและแนวโน้มการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ก.พ. หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือน ก.พ.พุ่งขึ้น 7.8% สู่ระดับ 539,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.51 จากระดับ 500,000 ยูนิตในเดือน ม.ค. โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านใหม่จะลดลงสู่ระดับ 460,000 ยูนิตในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในเดือน ก.พ. ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ หลังจากประสบภาวะซบเซาในปีที่แล้ว

  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐในเดือน มี.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่ 55.9
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 0.2% แตะระดับ 148.98 จุด เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ตามเวลาโตเกียว ได้รับปัจจัยหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นกลุ่มวัสดุและสินค้าอุปโภคบริโภค
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,030 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,194.68 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ(EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในคืนวันพุธตามเวลาไทย

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน พ.ค.ขยับขึ้น 6 เซนต์ ปิดที่ 47.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน พ.ค.ลดลง 81 เซนต์ ปิดที่ 55.11 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ