ครม.เห็นชอบเปิดจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขร สถาปนามะริด-ประจวบฯเมืองพี่น้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันนี้มีมติเห็นชอบการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขร สืบเนื่องจากปัจจุบันจุดผ่อนปรนการค้าด่านสิงขรมีการพัฒนาความพร้อมด้านต่างๆ และมีการเติบโตทางการค้าชายแดนด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจทั้งไทยและเมียนมาร์ในการพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่างกัน

พร้อมกันนี้ ได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ความเป็นเมืองพี่เมืองน้องของ จ.มะริด และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจังหวัดประจวบฯ ได้มีการประชุมหน่วยงานในพื้นที่เพื่อพิจารณาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันแล้ว จึงเห็นควรเปิดเป็นจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขร

ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการใน 3 ประเด็นเพิ่มเติม คือ 1.พื้นที่อนุญาตในการเดินทางให้สามารถเดินทางได้ถึง อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 2.เอกสารที่ใช้ในการเดินทาง คือหนังสือเดินทาง, บัตรผ่านแดน และบัตรผ่านแดนชั่วคราว 3.ระยะเวลาให้พำนักได้ 1 คืน

"การเปิดเป็นจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขรนี้ ถือว่าเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการค้า การลงทุนให้เกิดขึ้น โดยที่การปักปันเขตแดนยังไม่แล้วเสร็จ และการเปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าวนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการปักปันเขตแดน ไม่ถือว่าเป็นการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรแต่อย่างใด เนื่องจากการปักปันยังไม่เสร็จสิ้น และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อดำเนินการต่อไป" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ