รมว.คมนาคม เผยเร่งแก้ไข-ปรับปรุงงานด้านการบินให้เป็นสากลหลัง ICAO จี้ไทยแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ออกมาเตือน เกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทยที่ดูแลเกี่ยวกับการให้บริการทั้งหมดว่า กระทรวงได้รับเรื่องก็เร่งปรับปรุงแก้ไขและจัดทำแผนปรับปรุงงานทางด้านนี้ใหม่หมด และเพิ่งส่งแผนให้ ICAO ไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตามหลักการดำเนินการเขาให้เวลาเรา 90 วัน ซึ่งยังไม่ครบ แต่ทางเราได้ส่งไปก่อน และเมื่อ ICAO ดูแล้วก็ขอให้ไทยปรับเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเพิ่มเติมตามที่ ICAO ต้องการอยู่

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ยอมรับว่าไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมปล่อยให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้ แต่พอจะทราบเรื่องมาบ้าง ถึงสิ่งที่ผ่านมา และกรมการบินของไทยก็พยายามปรับปรุง แต่ดูเหมือนไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร และงบประมาณที่กรมการบินได้รับก็จำกัด จึงทำอะไรได้ไม่มาก ทำให้เรื่องนี้ค้างมานาน สำหรับตนเองในฐานะที่เป็นทหารอากาศ เข้าใจเรื่องนี้ดีว่าเราจะต้องแก้ไขโดยด่วน และคงจะต้องมีการปรับทั้งหมดรวมถึงบุคลากรด้วย โดยต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตามบุคลากรถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอบรม ต้องเทรนใหม่หมด และจะต้องมีการปรับกฎหมายใหม่ด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาพอสมควร

อนึ่ง องค์การการบินของญี่ปุ่นได้ขอให้สายการบินของไทย 4 สาย คือ สายการบินไทย การบินไทยสมายล์ นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ที่ทำการบินไปยังญี่ปุ่น งดเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินเพิ่ม หรือจุดบินใหม่และเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน ตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้ เป็นต้นไป เนื่องจาก ICAO ได้ออกมาเตือนตั้งแต่ปี 2548 เกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทยที่ดูแลเกี่ยวกับการให้บริการทั้งหมด โดยขอให้เราปรับปรุงการบริหารงานและบุคคลากรของกรมการบินใหม่ เพราะเรายังใช้ระบบเก่า ยังไม่เป็นสากล

ล่าสุด ICAO ได้มาตรวจอีกครั้งก็พบว่าระบบการบินของเรา ยังไม่มีการปรับปรุงอะไรเลย ทุกอย่างยังไม่เป็นมาตรฐานสากล ICAO ก็ขอให้เราเร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหา


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ