นบข.เห็นชอบแผนพัฒนาข้าวไทยเข้มแข็งระยะ 5 ปี เตรียมนำเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ครั้งที่ 2/2558 ว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เสนอแผนการดำเนินงานระยะยาว 5 ปี ที่จะทำให้ข้าวไทยเข้มแข็ง มีราคา ตลาดข้าวและการช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบแผนงานดังกล่าวแล้ว แต่จะต้องมีการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง รายละเอียดไม่สามารถพูดได้ในตอนนี้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องจัดโซนนิ่งให้ได้ และได้สั่งการไปว่าไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะข้าวอย่างเดียว แต่จะต้องสามารถเปลี่ยนจากการปลูกข้าวไปปลูกปาล์มหรืออ้อยได้ ซึ่งอาจจะต้องมีการสร้างโรงงานเพิ่มเพื่อมารองรับการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลล์ รวมทั้งจะต้องมีการปรับปรุงเทคโนโลยีในโรงงานใหม่

ขณะที่การระบายข้าว 7 แสนตันนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าได้อนุมัติไปแล้วเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)

ด้านน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม นบข.เห็นชอบเยียวยาชาวนา จ.พิจิตร ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังเข้าร่วมในโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาจำนวน 229 ราย ปริมาณข้าว 4,419.7 ตัน คิดเป็นวงเงินให้ช่วยเหลือ 52.835 ล้านบาท โดยชาวนาจะได้รับเงินเยียวยาในราคาข้าวตันละ 15,000 บาท โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ทันที โดยไม่ต้องรอให้คดีความสิ้นเสร็จ เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าประชาชนมีความเดือดร้อน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม นบข.ยังเห็นชอบ ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่รับซื้อข้าวนาปรัง โดยรัฐจะชดเชยดอกเบี้ ร้อยละ 3 เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องรับซื้อข้าวในราคาที่สูงขึ้น โดยตั้งวงเงินชดเชยไว้ที่ 582 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เหลือมาตรการช่วยเหลือข้าวนาปี ส่วนนาปรังที่ออกผลผลิตมาในรอบนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า มีปริมาณข้าวทั้งหมด 6.7 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 30 ขณะเดียวกันรัฐบาลให้ความใสใจในการลดต้นทุนการผลิตของชาวนา ซึ่งในวันที่ 16 เม.ย.ได้รับความร่วมมือจากสมาคมปุ๋ยในการลดราคาปุ้ยลงกระสอบละ 50 บาท

ส่วนราคาข้าวในขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าที่จะให้ราคาข้าวอยู่ที่ระดับ 8,200-8,500 บาท/ตัน แต่ยอมรับว่าขณะนี้มีปัญหาในเรื่องของคุณภาพข้าวที่ต่ำ เนื่องจากชาวนาประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 7,800-8,200 บาท/ตัน แล้วแต่ประเภทข้าว นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการปรับโครงสร้างการผลิตข้าว แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมข้าวให้ครบทุกชนิด

ส่วนการระบายข้าวค้างสต็อกในขณะนี้ ตั้งแต่รัฐบาล คสช.เข้ามาสามารถระบายไปแล้ว 2.8 ล้านตัน ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าระบายข้าวให้ได้ 10 ล้านตัน สำหรับการประมูลข้าว รอบที่ 3 อาจจะช้ากว่าเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากต้องตรวจสอบผู้ประกอบการในบางรายละเอียด ทำให้การประมูลรอบนี้ช้าไปอีก 2 อาทิตย์ อีกทั้งข้าวฤดูกาลใหม่กำลังจะออกผลิตจึงไม่อยากให้ข้าวราคาตก

ส่วนคืบหน้าการแจ้งความดำเนินคดีกับคู่สัญญา การระบายข้าวขณะนี้องค์การตลาดเพื่อการเกษตร(อตก.) ได้แจ้งความกับเซอร์เวเยอและเจ้าของคลังสินค้าเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 46 ราย 272 โกดังกลาง กลุ่มผิดชนิดข้าว 7 ราย ปริมาณ 17,428 ตัน มูลค่า 285 ล้านบาท กลุ่มข้าวเสีย 15 ราย ปริมาณ 39,418 ตัน มูลค่า 588 ล้านบาท และกลุ่มข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน 259 ราย ปริมาณ 1.316 ล้านตัน มูลค่า 26,536 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ