นายกฯชมนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยี หวังSMEsนำไปต่อยอดการค้ารองรับAEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีได้เยี่ยมชม นิทรรศการ“นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อ SMEs และเกษตรกร" ที่จัดแสดงกว่า 300 รายการ โดยมีนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้การต้อนรับ ซึ่งกรมฯได้คัดสรรผลงานโดดเด่นฝีมือคนไทยคุณภาพส่งออกมาจัดแสดงในโซนที่ 7 (SMEs และการส่งเสริมการส่งออก) เพื่อให้ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs เห็นศักยภาพและการออกแบบที่ดีของสินค้านวัตกรรมและสามารถนำไปต่อยอดในเชิงการค้าระหว่างประเทศได้

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล เพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม ในยุทธศาสตร์ผลักดันการค้าระหว่างประเทศในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ด้านการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างแบรนด์สินค้าและบริการ ( Value Creation, Innovation & Branding) และสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ (Country and Industry Image) ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.พาณิชย์ มุ่งเน้นการดำเนินนโยบายเชิงรุก เพื่อเพิ่มการส่งออกของไทยไปกลุ่มประเทศอาเซียน ส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอท็อปได้รับการพัฒนาเพื่อการส่งออกและส่งผลให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า สินค้าที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ ภาชนะบรรจุภัณฑ์มันสำปะหลัง ทำจากโพลิเมอร์ชีวภาพชนิดหนึ่ง ที่เมื่อถูกควบคุมสภาวะให้เหมาะสม จะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีโครงสร้างเป็นรูพรุน มีฟองอากาศกระจายภายในเนื้อวัสดุ สามารถใช้ทดแทนภาชนะโฟมสำหรับบรรจุอาหารสำเร็จรูป-กึ่งสำเร็จรูป และเป็นภาชนะแบบใช้ครั้งเดียว, บรรจุภัณฑ์ Biodegradable เพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ภายใน 6 สัปดาห์ ปลอดภัยจากสารพิษปนเปื้อน สามารถใช้ได้กับตู้อบ เตาไมโครเวฟ รวมทั้งสามารถใช้ได้กับอาหารทั้งร้อนและเย็น เป็นต้น สินค้าเหล่านี้เป็นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ใช้กันมานานและแพร่หลายทั้งยุโรปและอเมริกา

นอกจากนี้ยังมีสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรี ได้สนใจสอบถามนักออกแบบ 4 ราย ที่เข้าร่วมงานนิทรรศการ อาทิ กรกต อารมณ์ดี(แบรนด์กรกต) ,อานนท์ ไพโรจน์ (แบรนด์ อานนท์ ไพโรจน์),รัฐธีร์ ไพศาลโชตสิริ(แบรนด์PANA OBJECTS),สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์(แบรนด์ rubber killer), เลิศ เลิศศิริโสภณ (บจ.ไทยเลิศอุตสาหกรรม) โดยถามถึงวัสดุที่ใช้ กำลังการผลิต การส่งออก พร้อมชูสินค้า และชมเชยถึงความตั้งใจ มานะ ความเพียรพยายามในการคิด และสร้างสรรค์สินค้าคุณภาพ พร้อมนำชื่อเสียงมาให้กับประเทศไทย ในฐานะประเทศที่ผลิตสินค้าคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับสินค้ากว่า 20 รายการ ที่เข้าร่วมแสดงในนิทรรศการฯได้รับรางวัลการันตีผลงานด้านการออกแบบทั้งในประเทศ และหรือ ต่างประเทศมาจัดแสดง อาทิ จี-มาร์ก จากญี่ปุ่น เป็นที่ยอมรับในระดับสากล หรือ สินค้าที่ได้รับรางวัลดี-มาร์ก จากกรมฯ ทั้ง โคมไฟเจดีย์ ที่นำเศษวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนโลหะมาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม, เก้าอี้อาร์มแชร์ ที่ใช้เทคนิคการออกแบบการทำว่าวพื้นบ้านด้วยการผูกมัดปมเชือกเข้ากับไม้ไผ่ ทำให้เกิดความสวยงามและผสมผสานกับเทคนิคการออกแบบงานประติมากรรม , ฐานตั้งโทรศัพท์มือถือ ขยายเสียงได้ การออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการขยายเสียงจากธรรมชาติที่ก้องกังวาลภายในถ้ำ

รวมถึงกระเป๋าที่ผลิตจากใบตองตึงจากภาคเหนือของไทย นำไปเคลือบ เพื่อให้มีคุณภาพสามารถกันน้ำได้ดี มีความเหนียวทนทาน ผ่านขั้นตอนการอบเชื้อรา เพื่อทำให้ใบตองตึงไม่เกิดเชื้อราและนิ่ม ย้อมสีธรรมชาติแล้ว นำมาตัดเย็นทำเป็นกระเป๋าได้อย่างประณีต ซึ่งได้รับความสนใจจากภรรยานายกฯและคณะรัฐมนตรีอย่างยิ่ง , เก้าอี้จากกระดาษใยสับปะรด เป็นการนำวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้วิธีการร้อยและบีบอัดให้อยู่ภายใต้โครงสร้างที่ถูกซ่อนไว้ภายในอย่างแนบเนียน ก่อนที่จะสำเร็จออกมาเป็นรูปร่างของเก้าอี้นั่งสวยแปลกตา เป็นต้น เหล่านี้เป็นสินค้านวัตกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการส่งออก เนื่องจากการค้าในปัจจุบันจะแข่งขันกันด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นกรมฯจึงมุ่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่สากลและเกิดความยั่งยืน

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมโครงการจัดนิทรรศการสินค้านวัตกรรมเพื่อการส่งออก ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลิตสินค้านวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ และการส่งเสริมสินค้านวัตกรรม เพื่อต่อยอดทางการตลาดเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ใน 5 ด้าน ได้แก่ 1.นวัตกรรมจากวัสดุเหลือใช้ 2.นวัตกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. นวัตกรรมจากวัสดุธรรมชาติเป็นการนำวัสดุธรรมชาติ 4.นวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร และ 5.นวัตกรรมสินค้าที่มีเทคโนโลยีไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ