คสรท.เรียกร้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 360 บาท/วันทั่วปท. หลังค่าครองชีพพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) พร้อมคณะ เผยผลศึกษาค่าครองชีพกับค่าจ้างปัจจุบันของแรงงานใน 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นครปฐม ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี นนทบุรี ระยอง อ่างทอง โดยเปรียบเทียบระหว่างเดือน ส.ค.56 กับเดือน มี.ค.58 พบว่า ในเดือน ส.ค.56 มีค่าใช้จ่ายรวมต่อวันอยู่ที่ 352.53 บาท ส่วนเดือน มี.ค.58 อยู่ที่ 360.72 บาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.19 บาท โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเดินทาง/ค่าน้ำมันรถ ค่าไฟฟ้า ค่าอาหาร ค่าโทรศัพท์ ค่าของใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างสบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น
"ภาระหนี้สินต่อเดือน แรงงานส่วนใหญ่เป็นหนี้สินอื่น 38% รองลงมาเป็นหนี้ธนาคาร 23.20% และหนี้นอกระบบ 22.73% หนี้บัตรเครดิต 16%" น.ส.วิไลวรรณ กล่าว

ประธาน คสรท.กล่าวว่า แรงงานที่สำรวจส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ปิโตรเลียม และเคมีภัณฑ์ ฯลฯ อายุระหว่าง 20 – 39 ปี ร้อยละ 82.2 ซึ่งพบว่าส่วนมากมีภาระเลี้ยงดูบุคคลอื่นที่ไม่มีรายได้ เช่น บิดา มารดา และพบแรงงานที่มีรายได้ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำถึง 30.93%

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้การพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างในเดือน ต.ค.นี้ โดยปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำจาก 300 บาท/วัน เป็น 360 บาท/วันทั่วประเทศ เนื่องจากเห็นว่าค่าครองชีพทั่วประเทศปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะนำเสนอข้อมูลต่อ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน และรัฐบาล เพื่อใช้พิจารณาในการปรับค่าจ้างต่อไป

ประธาน คสรท.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเสนอขอให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 460 บาท/วัน โดยรวมค่าใช้จ่ายในทุกๆ ด้านของแรงงาน แต่ในปีนี้ที่เสนอ 360 บาท/วัน ได้ตัดค่าเช่าบ้านและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าผ่อนสินค้า ค่ารักษาพยาบาลออก จึงทำให้ตัวเลขลดต่ำลง ดังนั้นอัตราที่เสนอในครั้งนี้จึงถือว่ามีแต่ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะไม่ได้อยากเรียกร้องในอัตราสูงมากจนนายจ้างรับไม่ได้ นอกจากนี้ขอให้รัฐจัดทำโครงสร้างค่าจ้างให้ชัดเจน และสร้างกลไกในการคุ้มครองแรงงานที่ทำงานเกิน 1 ปี ให้มีการปรับค่าจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ