(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผย CPI มี.ค.หดตัว 0.57%ติดลบต่อเนื่อง 3 เดือน-คาด Q2/58 ยังลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ(CPI)เดือน มี.ค.58 อยู่ที่ 106.33 ลดลง 0.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.17% จากเดือน ก.พ.58 โดยเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 66 เดือน นับตั้งแต่ ก.ย.52

ทั้งนี้ CPI เดือนมี.ค. ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้ อัตราเงินเฟ้อในช่วง 3 เดือนแรก (ไตรมาส 1/58) ติดลบ 0.50% จากการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกโดยเฉลี่ยในประเทศเทียบกับเดือนก่อนหน้า ประเภท แก๊สโซฮอล์ 91 95 E20 น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน 95 ก๊าซธรรมชาติ (NGV) รวมทั้ง ค่าโดยสารสาธารณะ (รถเมล์เล็ก) ค่าเช่าบ้าน ผักสดและผลไม้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนและร้อนจัดส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง ขณะที่ราคาเนื้อสุกร ไก่สด และไข่ไก่ ราคายังคงลดลงต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีราคาสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มในเดือน มี.ค.58 อยู่ที่ 112.94 เพิ่มขึ้น 1.25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.02% จากเดือน ก.พ.58 ตามการลดลงของราคาอาหารสด ที่สำคัญ ได้แก่ เนื้อสุกรปริมาณเข้าสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการบริโภคใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา ไก่สด กระดูกซี่โครงหมู ปลานิล และกุ้งขาว ราคาปรับลดลง รวมทั้งราคาไข่ไก่ ข้าวสารเหนียว ก๋วยเตี๋ยว อาหารว่าง และกาแฟผงสำเร็จรูปปรับราคาลดลงเช่นกัน ขณะที่กับข้าวสำเร็จรูป ข้าวแกง/ข้าวกล่อง และข้าวสารเจ้า ปรับราคาสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนีราคาสินค้าที่ไม่ใช่หมวดอาหารและเครื่องดื่ม อยู่ที่ 102.72 ลดลง 1.53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.27% จากเดือน ก.พ.58 จากการทยอยปรับขี้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ ได้แก่ น้ำมันดีเซล แก๊สโซฮอล์ 91 95 เบนซิน 95 ก๊าซธรรมชาติ (NGV) นอกจากนี้ ค่าเช่าบ้าน ค่าโดยสารรถเมล์เล็ก 1/รถสองแถว ยาสีฟัน น้ำมันหล่อลื่น แชมพูสระผม และค่าแต่งผมสตรี ปรับราคาสูงขึ้น ขณะที่ ผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ป้องกันและบำรุงผิว ครีมนวดผม น้ำยาปรับผ้านุ่ม เสื้อเชิ้ต แผ่นไม้อัด แป้งผัดหน้า ปูนซีเมนต์ ยาวิตามิน/อาหารเสริม เครื่องรับโทรศัพท์มือถือมีราคาลดลง

นายสมเกียรติ กล่าวว่า แนวโน้มเงินเฟ้อในไตรมาส 2/58 คาดว่ายังอยู่ในแดนลบช่วง -0.5 ถึง -0.7% อย่างไรก็ดี แม้เงินเฟ้อจะติดลบต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาส แต่ก็ยังไม่ใช่สถานการณ์เงินฝืดตามทฤษฎี เพราะไม่ได้เข้าสู่ภาวะที่ประชาชนไม่จับจ่ายใช้สอย หรือผู้ผลิตต่างทยอยปรับลดราคาสินค้าลงเพื่อจูงใจให้คนซื้อ แต่สาเหตุขณะนี้มาจากปัจจัยหลักที่สินค้ากลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง และเชื่อว่าแนวโน้มราคาพลังงานจะค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI) ยังคงเป็นบวก ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 1.31% ซึ่งเป็นระดับเงินเฟ้ออ่อนๆ และยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งทำให้ทั้งปีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะไม่ติดลบอย่างแน่นอน

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ยังกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อของปีนี้ไว้ที่ 0.6-1.3% ภายใต้สมมติฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) เติบโต 3-4% ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรล และค่าเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีที่ 32-34 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ