นายกฯยืนยันใช้ ม.44 เร่งแก้ปัญหาICAO ภายใน90วัน-เรียกความเชื่อมั่นคืนมา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 4, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงการแก้ไขปัญหามาตรฐานด้านการบินของประเทศไทยตามคำเตือนขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า กำลังเดินหน้าอยู่ เรื่องของการพูดคุยกัน ในเรื่องขอความร่วมมือ ในเรื่องการสนับสนุนสมาคมท่องเที่ยวไทย ในปัจจุบันนั้นยังไม่ได้ถูกปรับลดนะครับ แจ้งเตือนมาก่อน ให้เวลา เราก็มีปัญหาด้านโครงสร้าง การบริหารองค์กร ความเชื่อถือจากต่างประเทศความปลอดภัยต่างๆ เราก็ยังโอเคอยู่นะ นักบินก็ยืนยัน อาจจะดีกว่าหลายๆ ประเทศด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่า เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้มันไม่ทันสมัย และบุคลากร ก็ตั้งแต่ปี 2548 นะ ผ่านมา 10 ปีแล้ว ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข ก็คงเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงาน และก็ของรัฐบาลด้วยนะ ไม่เป็นไปตามที่ ICAO กำหนด

"เราต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมานะ สิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่เร่งด่วน ภายใน 30 วัน นี่คือระยะที่ 1 เราก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพราะโครงสร้างเดิมมันมีเท่านี้ 11-12คน เท่านี้ ไม่ทันสมัย ไม่ได้รับความเชื่อถือ ก็จะใช้อำนาจนี่ตั้งขึ้นมา 30 วัน ทั้งหมดจะใช้เวลาทั้งหมด 90 วัน เขาให้เวลาเราเท่านั้น 30 วันแรก ผมเร่งมานะ เดิมต้องใช้ 3 เดือน 2 เดือน 3 เดือน เป็นต้นไปนี่ ไม่ได้ ผมให้กรมการบินพลเรือนนี่ ปัจจุบันนี่ ทำงานให้ได้ก่อน จัดคนเข้าไป เพิ่มเติมเข้าไป ใช้ ม. 44 นี่ เข้าไปทำ ไม่งั้น พรบ.เดิมมันทำไม่ได้ จะจ้างคนมาอะไรมา จ้างต่างประเทศมาช่วย สร้างความเชื่อมั่นก็ต้องทำ1 เดือนนี่ต้องทำให้ได้ สั่งงานไปแล้ว

ระยะต่อไป 90 วันนี่ต้องทำให้ได้ คือ จะต้องจัดตั้งกรมควบคุมขนส่งทางอากาศ เพราะวันนี้เที่ยวบินมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่านะเป็นแสนๆ เที่ยว นะวันนี้ เพราะงั้นคนเท่าเดิมมันไม่ได้แล้ว ต้องแบ่งแยกหน้าที่กัน ใครจะเป็นผู้กำกับดูแล ประเมินผล ใครจะเป็นหน่วยปฏิบัติ ที่จะต้องไปคอนแทคทั้งในประเทศ ต่างประเทศ สายการบินต่างๆ หมดล่ะนะ มันไม่มีไง ไม่พร้อมยังไง ต้องปรับโครงสร้าง ใช้เวลา 1 ปี –1 ปีครึ่ง แต่ถ้าเราใช้ ม.44 จะใช้เวลาน่าจะไม่เกิน 90 วัน 3 เดือน ผมสั่งไว้ตามนี้นะ ก็เห็นรัฐมนตรีคมนาคมก็โอเค ก็จะเร่งดำเนินการให้ได้นะครับ แล้วก็มีการฝึกอบรมบุคลากรแล้วก็จากคำแนะนำความร่วมมือจากองค์กรระหว่างประเทศด้วยนะครับ ที่เกี่ยวกับเรื่องด้านนี้นะ ด้านการบินพลเรือนมาช่วยด้วยนะ อย่างน้อยก็สร้างความเชื่อมั่นด้วยนะครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ