รมว.เกษตรฯขอชาวประมงร่วมมือละเว้นทำประมงผิดกฎหมาย แก้ปัญหา IUU

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 4, 2015 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับปัญหา IUU (Illegal Unreported Unregulated) ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องการทำประมงที่มีผลกับสิ่งแวดล้อมทั้งหมด เช่น ใช้เครื่องมือผิดประเภท ไม่จดทะเบียนเรือ การรายงานการจับ ประมาณสัตว์น้ำที่จับ ทำการประมงโดยฉ้อโกง รวมถึงการค้าแรงงานประมงที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งแม้จะเป็นคนละเรื่องกับ IUU แต่ก็ถูกดึงไปเป็นเรื่อง IUU ด้วย และเริ่มออกมาตรการเด็ดขาดที่แก้ปัญหาการทำประมง IUUอย่างจริงจัง ดังต่อไปนี้ 1. ออกกฎหมายประมง ซึ่งปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องปัญหาปัจจุบัน และกำหนดภารกิจการแก้ไขปัญหา IUU ให้หน่วยงานของรัฐ และภาคเอกชนดำเนินการ

2. ประมงมีการจดทะเบียนเรือประมงเพิ่มเติม จากจำนวน 4,243 ลำ และออกใบอนุญาตทำประมงเพิ่มขึ้น 12,455 ลำ ตามกฎหมาย ซึ่งผลคือทำให้เรือที่จดทะเบียนทำการประมง ทำประมงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การออกอาชญาบัตรประมง ยังมีเรือจำนวนหนึ่งซึ่งไม่สามารถออกอาชญาบัตร เนื่องจากการใช้เครื่องมือประมงผิดประเภท ซึ่งต้องมีการแก้ไขต่อไปโดยด่วน

ระยะต่อไป เราจะจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการทำประมงจำนวน 18 ศูนย์ และศูนย์การควบคุมการแจ้งเข้าออกของเรือประมงที่เรียกว่า PORT IN - PORT OUT 26 ศูนย์ เพื่อตรวจและติดตามป้องกันปราบปรามการทำผิดกฎหมายด้านการประมง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 เป็นต้นมา เราพบว่ามีผู้กระทำความผิดตามกฎหมายประมงจำนวน 252 คดีแล้ว ต่อจากนั้นยังมีการออกระเบียบข้อบังคับให้เรือประมงตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป ติดเครื่องติดตามเรือหรือเรียกว่า VMS เพื่อให้สามารถตรวจสอบตำแหน่งการทำประมงของเรือประมงขนาดใหญ่ได้ และในท้ายที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่า สินค้าประมงที่นำเข้าผลิตหรือส่งออกโดยประเทศไทย ไม่เป็นสินค้าประมงซึ่งมาจากการทำประมงแบบ IUU จึงต้องสร้างระบบติดตามตรวจสอบย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถตรวจสอบว่า สัตว์น้ำที่จับมา หรือได้มาไม่เป็นสัตว์น้ำจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในการดำเนินการดังกล่าว ท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งกำกับดูแลเรื่องความมั่นคง ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ อีกหลายหน่วย ได้เข้าร่วมปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนั้น ยังได้มีการจัดทำแผนระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไปด้วย อีกครั้งยังมีการให้ข้อมูลกับอียู เพื่อให้ทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการฝ่ายไทยอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการแก้ไขการทำประมง IUU หรือประมงที่ผิดกฎหมาย อยู่ที่พี่น้องชาวประมง และผู้ประกอบการที่จะร่วมกันหลีกเลี่ยงละเว้นการทำประมงที่ผิดกฎหมาย หรือทำลายสิ่งแวดล้อม หรือใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย ถ้าหากเราไม่ร่วมมือกัน เมื่อเราได้รับใบเหลือง เราจะมีเวลาเพียง 6 เดือนที่จะแก้ไข ถ้าเราไม่แก้ไข อียูจะมีการกีดกันการขายสิน และผลิตภัณฑ์ประมงไทยไม่ให้ส่งออกไป เราจะเสียมูลค่าส่งออกสินค้าประมงถึงปีละประมาณ 2.5 แสนล้าน

"ขอให้ช่วยกันเถอะครับ เพราะว่าเราจะได้มีการประมงที่ถูกระเบียบตามกฎสากล มีความยั่งยืนใช้ทรัพยากรของเราได้ชั่วลูกชั่วหลาน ขจัดการเอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และรักษาตลาดสินค้าประมงเอาไว้ เพื่อเป็นอาชีพหลักของคนไทยที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกต่อไป ขอบคุณครับ"รมว.เกษตรฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ