ครม.แก้ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต ให้ คกก.คุ้มครองฯทำงานต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

สืบเนื่องจาก พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 มิได้มีบทบัญญัติรองรับให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งตามวาระหรือพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งส่งผลให้องค์ประกอบของคณะกรรมการไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และกรรมการที่เหลืออยู่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการฯ ต่อไปได้ ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สมควรกำหนดเพิ่มเติมให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระสามารถอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไปจนกว่ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่ และในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ หากวาระของกรรมการเหลืออยู่ไม่ถึงเก้าสิบวัน หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าสามคน ให้กรรมการที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ จนกว่ากรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่ อันจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการฯ เป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้คณะกรรมการฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ หากยังมิได้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ ให้กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่ากรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่ ในกรณีที่กรรมการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หากวาระของกรรมการเหลืออยู่ไม่ถึงเก้าสิบวัน หรือมีกรรมการเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าสามคน ให้กรรมการที่เหลืออยู่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยให้ถือว่าคณะกรรมการประกอบด้วยกรรมการเท่าที่เหลืออยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ