ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อาหาร เพื่อควบคุมคุณภาพ-ความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้แก่ 1.กำหนดให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการอาหารมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือขอความเห็นชอบหรือการเฝ้าระวังตามเงื่อนไขที่กำหนด

2.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอหลักฐานแสดงการรับรองรายละเอียดเกี่ยวกับการผลิตอาหารเพื่อประโยชน์ในทางการค้าของตน, 3.กำหนดให้มีคณะกรรมการอาหาร ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด, 4.กำหนดให้การผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย ต้องจัดให้มีระบบคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร และสถานที่ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กำหนด,

5.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตการผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่าย การขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการหรือรายละเอียด หรือปฏิบัติผิดไปจากที่ได้รับอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการอนุญาต การโอนใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การกำหนดอายุใบอนุญาต ข้อยกเว้นเกี่ยวกับการผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่าย ตลอดจนหน้าที่ของผู้รับอนุญาตผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่าย,

6.กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่าย, 7.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอขึ้นทะเบียน การผลิตและการนำเข้าเพื่อจำหน่ายซึ่งอาหารควบคุมพิเศษ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียด การขึ้นทะเบียนอาหาร การกำหนดอายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหาร การขอรับใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหาร การสั่งให้ผู้รับอนุญาตเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดและการสั่งเพิกถอนการขึ้นทะเบียนอาหาร ตลอดจนการสั่งให้งดผลิตหรืองดนำเข้าซึ่งอาหารควบคุมพิเศษที่ไม่ขึ้นทะเบียนอาหาร,

8.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอจดแจ้ง หรือการขอแจ้งรายการอาหารในการผลิตและการนำเข้าอาหารควบคุม และอาหารแจ้งรายการการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดการจดแจ้งหรือการแจ้งรายการ การกำหนดอายุใบรับจดแจ้งหรือใบรับแจ้งรายการอาหาร การขอรับใบแทนใบรับจดแจ้งหรือใบแทนใบรับแจ้งรายการอาหาร การสั่งให้ผู้รับอนุญาตเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดและการเพิกถอนการจดแจ้งหรือแจ้งรายการอาหาร ตลอดจนการสั่งให้งดผลิตหรืองดนำเข้าซึ่งอาหารควบคุมที่ไม่จดแจ้งหรือแจ้งรายการอาหาร,

9.กำหนดให้มีด่านอาหาร เพื่อตรวจสอบการนำเข้าอาหาร และตรวจสอบอาหารที่ส่งออกแล้วถูกคืนกลับเข้ามาในราชอาณาจักร และการกำหนดให้มีการทำความตกลงกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการยอมรับการตรวจสอบหรือการรับรองอาหารหรือสถานที่ผลิตอาหารของหน่วยงานต่างประเทศ,

10.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการควบคุมการผลิตหรือนำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายซึ่งอาหาร 4 จำพวก ได้แก่ อาหารไม่บริสุทธิ์ อาหารปลอม อาหารผิดมาตรฐาน และอาหารเสื่อมคุณภาพ, 11.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการสั่งให้เลิกใช้หรือแก้ไขฉลากหรือเอกสารกำกับอาหาร หรือให้งดจำหน่ายอาหารที่ใช้ฉลากหรือเอกสารกำกับอาหารซึ่งไม่เป็นไปตามที่กำหนด และ 12.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการโฆษณาอาหาร การสั่งให้แก้ไขข้อความหรือวิธีการโฆษณา และการให้ระงับการโฆษณาหรือวิธีการโฆษณา ตลอดจนการให้โฆษณาเพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ