คมนาคมส่งทีมใหญ่จับเข่าคุยประธาน ICAO 20-22 เม.ย.มั่นใจแก้ไขทันกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 20-22 เมษายนนี้ ตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม จะนำคณะเดินทางไปพบกับประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ที่สำนักงานใหญ่ ICAO เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เพื่อไปชี้แจงว่าประเทศไทยได้แก้ไขข้อบกพร่องอย่างไร เพื่อให้ทาง ICAO ให้ความเชื่อมั่นกรมการบินพลเรือนของไทย

ขณะเดียวกัน ทางคณะทำงานจะมีการประชุมและคาดว่าแผนแก้ไขข้อบกพร่อง(Corrective Action Plan)ฉบับแรกจะต้องเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์ ส่วนฉบับที่สองตั้งเป้าเสร็จในเดือน พ.ค.โดยจะมุ่งปรับปรุงข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ(SSC) ได้แก่ ปรับปรุงโครงสร้างองค์กร รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายที่ไม่ทันสมัยที่มีอยู่ 25-30 มาตรา ที่ต้องปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มาตรา 44 หรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามาแก้ไขกฎหมายให้เร็วที่สุด รวมทั้งการบรรจุกำลังคนเพิ่มขึ้น คาดว่าพรุ่งนี้จะเริ่มทยอยส่งข้อแก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่องต่อ ICAO ได้ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 60 วันที่จะปลด SSC

"ถ้าพรุ่งนี้จะมีผลสรุปเรื่องกฎระเบียบที่ปรับปรุงได้เรื่องการแก้ไข SSC พรุ่งนี้เราก็สามารถส่ง ICAO ได้ และส่งให้กับกรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่นด้วย" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากกรณีกรมการบินพลเรือนเกาหลีใต้ห้ามสายการบินแบบเช่าเหมาลำ 3 สายการบินตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมการบินพลเรือนไทยได้เดินทางเจรจากับทางเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 2-4 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมชี้แจงว่าทาง ICAO ไม่ได้มาตรวจสอบสายการบิน และไทยได้ให้ความมั่นใจว่าจะคลี่คลายปัญหาได้ โดยขอให้เกาหลีใต้อนุญาตสายการบินเช่าเหมาลำและสายการบินประจำทำการบินได้ตามปกติ และขอให้สายการบินแบบเช่าเหมาลำที่มีหุ้นส่วนเป็นต่างประเทศที่จดทะเบียนในไทย สามารถใช้ใบอนุญาตทำการบินจากอีกประเทศที่เป็นหุ้นส่วนได้

การสั่งห้ามทำการบินของทางการเกาหลีใต้ดังกล่าวได้กระทบสายการบิน 3 สายเช่าเหมาลำที่จะบินจากไทย ได้แก่ Jet Asia Airline, Asia Atlantic Airline และ NOK Scoot มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบรวม 22,119 คน ส่วนสายการบินที่ทำการบินประจำที่ได้รับผลกระทบ คือ การบินไทย(THAI) และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไม่สามารถเพิ่มความถี่เที่ยวบินได้ จากเดิมเพิ่มได้ไม่จำกัด นอกจากนี้ก็ยังกระทบนักท่องเที่ยวเกาหลีที่มาท่องเที่ยวในไทย 1.3 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จากที่ตัวแทนฝ่ายไทยได้ไปเจรจากับทางเกาหลีใต้แล้ว เมื่อวานนี้(6 เม.ย.) กรมการบินพลเรือนเกาหลีใต้อนุญาตให้สายการบิน Jet Asia Airline ทำการบินเข้าออกประเทศเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 7-15 เม.ย.นี้ ส่วนที่เหลือยังไม่ได้รับแจ้งแต่อย่างใด รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินเส้นทางประจำได้เท่าไร

รมว.คมนาคม กล่าวว่า แผนงานต่อไป กรมการบินพลเรือนไทยจะเดินทางไปจีนในระหว่างวันที่ 8-9 เม.ย. เพื่อไปชี้แจงกรณี ICAO เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานกรมการบินพลเรือนของไทย เหมือนที่ชี้แจงให้กับทางญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แม้ยังไม่เกิดผลกระทบ เพราะนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยจำนวนมาก หลังจากนั้นจะเดินทางไปสำนักงานใหญ่ ICAO ช่วงวันที่ 20-22 เม.ย.นี้จากนั้นจะเดินทางไปออสเตรเลียและเยอรมันเพื่อทำความเข้าใจต่อไป

ด้านนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน(บพ.) เปิดเผยถึงผลการหารือกับกรมการบินพลเรือนของประเทศเกาหลีว่า คณะผู้แทนไทยได้แจ้งให้ทางเกาหลีใต้ทราบถึงความตั้งใจและแผนงานการแก้ไขข้อบกพร่องของไทย และแสดงความเป็นห่วงใยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวและมีผู้โดยสารจำนวนมากว่าจะมีมาตรการผ่อนปรนหรือไม่อย่างไร ทางการเกาหลีใต้แจ้งว่าต้องการช่วยบรรเทาสถานการณ์ดังกล่าวจะอนุญาตให้เพิ่มเที่ยวบินแบบประจำได้ ส่วนกรณีอื่นจะแจ้งผลการพิจารณาให้ฝ่ายไทยทราบโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ