อธิบดีกรมสรรพสามิตเผยครึ่งปีงบ 58 เก็บภาษีได้สูงเกินเป้า 1.1 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยผลการจัดเก็บรายได้ช่วงครึ่งปีงบ 58(ต.ค.57-มี.ค.58) สูงเกินเป้าหมาย 1.1 หมื่นล้านบาท โดยได้อานิสงส์จากการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล โดยคาดว่าการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบ 58 จะสูงเกินกว่าเป้าหมายที่ 4.4 แสนล้านบาท

"การเก็บภาษีในรอบ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 เกินเป้าหมาย 1.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล คาดว่าทั้งปีการเก็บภาษีน้ำมันจะได้ประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท ทำให้การเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณอยู่ที่ 4.4 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.2 แสนล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท" นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าว

สำหรับการเก็บรายได้ในเดือน มี.ค.58 เกินเป้าหมาย 6 พันล้านบาท ขณะที่การเก็บภาษีรถยนต์จะต่ำกว่าเป้าหมาย 2 พันล้านบาท แต่คาดว่าการขายรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ที่มียอดการจองรถยนต์ 3.7 หมื่นคัน มูลค่า 4.6 หมื่นล้านบาท จะมีผลทำให้การเก็บภาษีรถยนต์ในเดือนต่อๆ ไปต่ำกว่าเป้าหมายน้อยลง

ขณะที่การส่งเงินเข้ากองทุนกีฬา 2% ของภาษีสุราและบุหรี่ตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย 2558 ได้มีการเริ่มส่งเงินแล้วเฉลี่ยเดือนละ 300 ล้านบาท เท่ากับเข้ากองทุน สสส.และส่งให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสอีกเดือนละ 200 ล้านบาท การส่งเงินให้กองทุนกีฬาเพิ่มยังไม่ได้ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการปรับเพิ่มราคาสินค้า ส่วนหนึ่งมีการกักตุนสินค้าไว้ หรืออาจจะยอมแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไว้ก่อน

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การปราบปรามการลักลอบผลิตและจำหน่ายสุรายาสูบผิดกฎหมายในช่วง 6 เดือนของปีงบประมาณ 2558 มีการจับกุม 2.62 หมื่นคดี มีการเปรียบเทียบปรับ 241 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงปีเดียวกันปีก่อนจำนวนคดีลดลง 1.06 พันคดีบาท เปรียบเทียบปรับลดลง 28 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมากรมให้ความสำคัญกับการปราบปราม เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ ทำให้ผู้กระทำผิดลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ