รัฐบาลชงมาตรการลดหย่อนภาษีจูงใจนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวใน ปท.กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตรวจสอบการกำกับดูแลสายการบินของไทย โดยกรมการบินพลเรือน (บพ.) และพบข้อพกพร่องนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการกำกับดูแลสายการบินของประเทศไทย

“รัฐบาลยึดมั่นในนโยบายสร้างความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาใช้สนามบินในเมืองไทย หรือนักท่องเที่ยวไทยที่ใช้สนามบินเพื่อเดินทางไปยังที่ต่างๆ จะต้องได้รับความสะดวก ปลอดภัย และมีมาตรฐานระดับสากล ดังนั้น เราจึงมุ่งหวังจะแก้ปัญหาตามข้อห่วงกังวลของ ICAO อย่างจริงจังให้ได้ตามกำหนดเวลา"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างการแก้ปัญหาอาจจะส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไทยใช้โอกาสนี้หันมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยรัฐบาลมีมาตรการลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ท่องเที่ยวในประเทศ จำนวน 15,000 บาทต่อคนต่อปี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยนำใบเสร็จรับเงินจาก บริษัททัวร์ภายในประเทศ และโรงแรมภายในประเทศ ที่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีมาประกอบการขอลดหย่อนภาษี

ซึ่งการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวในประเทศ จะสามารถสร้างรายได้ภายในประเทศปี 2558 ได้ถึง600,000-800,000 ล้านบาท ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในปี 2558 คาดว่าจะมีสูงถึง 29 ล้านคน จากปี 2557 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว 24.7 ล้านคน สร้างรายได้อีก 1.4 ล้านล้านบาท ดังนั้น เมื่อรวมรายได้ทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสูงถึง 2.2 ล้านล้านบาท

สำหรับช่วง พ.ค.-ก.ย. 2558 ซึ่งเป็นช่วงโลว์ ซีซั่น ของการท่องเที่ยวไทยนั้น คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 กำหนดให้ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และที่เกี่ยวข้อง จะต้องจัดการประชุม สัมมนา การฝึกอบรม การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน การแข่งขันกีฬา การศึกษาดูงาน และหรือกิจกรรมต่างๆ ที่ใกล้เคียง ของหน่วยงานภายในประเทศ ลักษณะ Incentive (mice) เชื่อมโยงและเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างภูมิภาคอย่างน้อย 1 ครั้งต่อไตรมาส

รวมถึงการส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้ทุกหน่วยงานศึกษาดูงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการหลวง กำหนดให้มีการจัดการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เชิงสุขภาพ และเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ในปี 2558 เป็นปีแห่งท่องเที่ยววิถีไทย 2558 (2015 Discover Thainess) ด้วยการเน้นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ได้แก่ ลำปาง น่าน เพชรบูรณ์ บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี ตราด จันทบุรี ชุมพร ตรัง และนครศรีธรรมราช ที่นอกจากจะเป็นการสร้างความรับรู้สถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม ที่ห้ามพลาดแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นในจังหวัดดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ