รมว.ไอซีที เผย ที่ประชุม APEC TELMIN เร่งทำยุทธศาสตร์ 5 ปีเน้นใช้ ICT สร้างมูลค่าทางศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศ (APEC TELMIN) ครั้งที่ 10 (The 10th APEC Ministerial Meeting on Telecommunications and Information: APEC TELMIN 10) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีมติร่วมกันให้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศกลุ่มเอเปค เน้นการใช้ ICT อย่างชาญฉลาด สร้างมูลค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม
"ที่ประชุมได้ร่วมรับรองการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปคปี 2559-2563 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของภูมิภาคเอเปค ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT อย่างชาญฉลาด เพื่อสร้างมูลค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม" นายพรชัย กล่าว

โดยแผนดังกล่าวระบุแนวทางการดำเนินงานใน 5 ด้านที่สำคัญ คือ การพัฒนาและการสนับสนุนนวัตกรรม การส่งเสริมสภาวะแวดล้อมด้าน ICT ที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ การส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต และการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือในภูมิภาคเอเปค ซึ่งมีรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้แทนจาก 19 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน ดารุสซาลาม สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รัสเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย จีนไทเป สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ปาปัวนิกินี เปรู และเวียดนาม

ในโอกาสนี้ รมว.ไอซีที ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมว่า ไทยสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค และจะร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจเอเปคในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศ รวมทั้งได้นำเสนอแนวนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปคด้วย

นอกจากนี้ รมว.ไอซีที ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับประเทศญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือด้านไอซีทีร่วมกันที่จะช่วยส่งเสริมและสร้างศักยภาพให้กับประเทศไทย ได้แก่ ความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ (Cybersecurity) ด้าน Digital Content ด้านการพัฒนาบุคลากร ICT เป็นต้น รวมทั้งได้เชิญชวนให้ญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี เข้าร่วมงาน Bangkok International ICT EXPO 2015 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 สิงหาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ