คลังให้ ร.ฟ.ท.จ้างที่ปรึกษาตีราคาที่ดินมักกะสันเพื่อหักภาระหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้มีการหารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เรื่องการรับโอนพื้นที่มักกะสันของ ร.ฟ.ท.ในระยะยาวจำนวน 490 ไร่ เพื่อนำไปพัฒนาประโยชน์ และหักลบหนี้สินของหน่วยงานที่เกิดจากการขาดทุนสะสม โดยหลังจากนี้ ร.ฟ.ท.จะต้องจ้างที่ปรึกษาขึ้นมาตีมูลค่าที่ดินเพื่อนำมาหักภาระหนี้สินว่าจะอยู่ที่เท่าใด และกรมธนารักษ์ก็จะตรวจสอบความเหมาะสมของมูลค่าที่ดินดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะต้องมีการพิจารณาเรื่องสัญญาการเช่าพื้นที่ว่าจะเป็นระยะยาวกี่ปี แต่เบื้องต้นคงไม่ถึง 99 ปี โดยหากดูตามกฎหมายแพ่งแล้ว ระยะเวลาการเช่าพื้นที่สูงสุดอยู่ที่ 30 ปี แต่ถ้าเป็นเพื่อการอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ 50 ปี ส่วนตัวเลขรายได้ที่จะเกิดจากการเช่าพื้นที่มักกะสันคงต้องมาดูในรายละเอียดก่อนว่าหากจะมีการพัฒนาเชิงพาณิชย์จริงจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังประเมินว่าที่ดินมักกะสันจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ขณะที่หนี้สินของ ร.ฟ.ท.ที่เกิดจากการขาดทุนสะสมมีจำนวน 5 หมื่นล้านบาท และอีกส่วนเป็นหนี้ที่เกิดจากการกู้เงินในโครงการลงทุนต่างๆ อีกราว 8.5 หมื่นล้านบาท

รมช.คลัง ยังกล่าวถึงผลการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.57-มี.ค.58) สามารถเบิกจ่ายในภาพรวมอยู่ที่ 51% โดยในส่วนนี้เป็นการเบิกจ่ายงบลงทุนอยู่ที่ 32% จากการก่อหนี้ของส่วนราชการทั้งสิ้น 44% รวมทั้งคาดว่าแนวโน้มการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และภายหลังจากการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลางแล้ว มั่นใจว่าภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนในปีงบประมาณ 2558 จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 80% และงบประจำที่ 90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ