"จักรมณฑ์"ตรวจนิคมฯ มาบตาพุดเตรียมความพร้อมรับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 18, 2015 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดว่า ได้มอบนโยบายด้านต่างๆ ให้กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ไม่ว่าจะเป็น การวางระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ระบบคมนาคม ระบบโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการลงทุนที่จะขยายตัวในอนาคต รวมถึงแนวทางในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม มูลฝอย และสิ่งปฏิกูลในโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในกลุ่มพื้นที่นิคมฯ รวมทั้งกำชับการเฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

ปัจจุบัน กนอ.มีแผนบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรมพื้นที่มาบตาพุดที่เป็นรูปธรรม ทั้งการกำกับดูแลและเฝ้าติดตามผลการดำเนินงานภายใต้ระเบียบของ กนอ. โดยเฉพาะในด้านของการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่ กนอ.ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม( EMCC ) ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนที่อยู่รอบนิคมฯ ซึ่งเป็นแผนงานที่ กนอ.ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ตั้งแต่การเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย แผนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน การมีส่วนร่วมธรรมาภิบาล การบริหารจัดการมลพิษจากแหล่งกำเนิด เป็นต้น

โดยศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยกลางในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่นิคมฯ ซึ่งได้รับการพัฒนา ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กนอ.มีเป้าหมายการติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่นิคมฯอย่างเป็นระบบ ทั้งในด้านการตรวจวัดคุณภาพอากาศ น้ำ และการจัดทำฐานข้อมูล รวมถึงการสื่อสารให้กับชุมชน ทั้งในระบบการแจ้งข่าวเตือนภัย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยภายในนิคมฯ การติดตั้งกล้อง CCTV ในจุดต่างๆ รอบนิคมฯ 300 จุด รถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจวัดคุณภาพอากาศ การติดตั้งสถานีตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยง่ายแบบอัตโนมัติ จำนวน 4 สถานี โดยนำเทคโนโลยี และระบบสารสนเทศเข้ามาดำเนินการเฝ้าระวัง และติดตามผล เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูล และวางแผนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและป้องกันในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ในเป้าหมายแผนการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดยังมีโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งมีแผนพัฒนาพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นทีนิคมฯมาบตาพุด และเป็นศูนย์กลางขนถ่ายสินค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง นับได้ว่า จะเป็นช่องทางที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมไทย มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลยังได้มีนโยบายในการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคม โดยเฉพาะระบบรางให้สามารถพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่สามารถเชื่อมโยงการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการลดต้นทุนภาคขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ.ได้ดำเนินการพัฒนาศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ตั้งอยู่ในนิคมฯมาบตาพุด และศูนย์ปฏิบัติการ กนอ. ( IEAT Operation Center) หรือ EMCC@IEA-T มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และ ความปลอดภัย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการบูรณาการข้อมูลร่วมกัน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ Warroom ติดตามสถานการณ์ แจ้งเตือนภัย บัญชาการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ผ่านระบบประชุมทางไกล อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานกลางในการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ท้องถิ่นทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อขอความร่วมมือบูรณาการช่วยเหลือ ระหว่างกันได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กนอ.จะเป็นหน่วยงานสำคัญในการเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุนให้กับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในนิคมฯมากขึ้นในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ. กนอ. ให้ กนอ.เป็นหน่วยงานที่มีความคล่องตัวมากขึ้น ในการกำกับดูแลการส่งเสริมลงทุนของ กนอ. ที่ขยายมากขึ้นไปสู่ภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งขยายขอบเขตการให้บริการแก่นักลงทุน และลูกค้าอย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ