(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งคมนาคมเร่งปรับแผนคลี่คลายปม SSC ให้ ICAO ยอมรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งปรับแผนการแก้ไขข้อบกพร่อง(Corrective Action Plan:CAP)เพื่อปลดล็อคปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ(SSC) จากโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล(Universal Safety Oversight Programme:USOAP) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) หลังได้รับรายงานจาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมว่าทาง ICAO ยังไม่พอใจกับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของไทยในช่วงที่ผ่านมา
"นายกฯ สั่งปรับวิธีการแก้ไขใหม่ โดยให้ดำเนินการเป็นช่วงระยะเร่งด่วนกับช่วงระยะยาว"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาหลายประการ เช่น จำนวนสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยเมื่อปี 48 มีจำนวน 12 สายการบิน แต่ปัจจุบันจดทะเบียนเพิ่มเป็น 61 สายการบิน และหยุดทำการบินไปแล้ว 20 สายการบิน ขณะเดียวกันมีข้อห่วงใยจาก ICAO จำนวนมากถึง 560 ข้อ เช่น การบรรทุกสินค้าอันตราย, การออกใบอนุญาต AOC, การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารการบินให้มีความรู้ความสามารถ เป็นต้น

"นายกฯ ให้ไปดูว่ามีเรื่องอะไรที่จำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วน อะไรที่เป็นการแก้ไขระยะยาว" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม จะเดินทางไปแคนาดาในวันที่ 15 มิ.ย.เพื่อชี้แจงต่อ ICAO ให้เห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา มีมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และคาดหวังว่าการชี้แจงดังกล่าวจะทำให้ ICAO ยอมรับมาตรการที่ล่าช้าไปจากกำหนด 1-1.5 เดือน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาสายการบินที่ไม่ตรงมาตรฐานความปลอดภัยของ ICAO ซึ่งต้องแก้ไขให้เป็นไปตามกติกาที่กำหนดไว้ประมาณกว่า500 ข้อ ขณะนี้มีสายการบินเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐาน ส่วนการปรับโครงสร้างหน่วยงานรับผิดชอบด้านการบินของไทย ในเบื้องต้นมีการตั้งคณะกรรมการชั่วคราวเพื่อความเหมาะสมและแก้ปัญหาในเบื้องต้น และแก้ปัญหาภายในของกรมการบินพลเรือน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สาเหตุที่การแก้ปัญหาล่าช้ากว่ากรอบเวลาที่ ICAO กำหนดไว้กว่า 1 เดือนครึ่งนั้น เพราะยังมีปัญหาอีกมาก แต่รัฐบาลพยายามแก้ไขในแต่ละส่วน สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับการได้รับการยอมรับจาก ICAO ด้วย โดยส่วนตัวอยากให้แก้ปัญหาได้โดยเร็ว แต่ยังไม่สามารถทำได้ขณะนี้เพราะยังติดขัดปัญหาโครงสร้างและการบริหารงานทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ