ครม.อนุมัติกฎกระทรวงจัดการมูลฝอย-อัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป ได้แก่ ห้ามมิให้ผู้ใดถ่าย เท ทิ้ง หรือทำให้มีขึ้นในที่หรือทางสาธารณะซึ่งมูลฝอย นอกจาก ณ สถานที่หรือตามวิธีที่ราชการส่วนท้องถิ่นจัดไว้ให้ โดยราชการส่วนท้องถิ่นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้หรือตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด, กำหนดให้ในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปอย่างน้อยสองคนโดยให้มีคุณสมบัติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด, กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บมูลฝอยทั่วไป เช่น ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ที่พักอาศัย ธุรกิจร้านค้า สถานประกอบการ สถานบริการ โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด สถาบันต่างๆ และสถานที่ที่เป็นแหล่งกำเนิดมูลฝอยทั่วไปต้องมีการคัดแยกมูลฝอย, กำหนดวิธีดำเนินการในการกำจัดมูลฝอยทั่วไป, เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื่องจากกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย และอัตราค่าธรรมเนียมอื่นๆ พ.ศ.2545 ได้มีการบังคับใช้มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งไม่เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมในปัจจุบัน อีกทั้งยังไม่ได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ทำให้ราชการส่วนท้องถิ่นไม่สามารถเก็บค่าบริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยได้

ปัจจุบันเรียกเก็บได้เฉพาะค่าบริการเก็บ ขน สิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยเท่านั้น ทำให้ระบบการจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมไม่มีประสิทธิภาพและไม่สะท้อนค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของการจัดการมูลฝอย ถึงแม้อัตราค่าธรรมเนียมที่ราชการส่วนท้องถิ่นจะเรียกเก็บจากประชาชนในการให้บริการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยเป็นบริการสาธารณะซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นไม่ได้หวังผลในเชิงธุรกิจหรือความคุ้มทุน หากไม่พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว อาจส่งผลกระทบต่องบประมาณดำเนินงานของราชการส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่อย่างจำกัด

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยมีหลายแบบ ดังนั้นการจะกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมควรเป็นอัตราที่สะท้อนค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง โดยคำนวณจากต้นทุนค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าลงทุน ค่าดำเนินการ ค่าซ่อมบำรุง เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยของราชการส่วนท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบมูลฝอยที่เกิดขึ้นอันส่งผลให้มีการลดปริมาณและคัดแยกมูลฝอยที่ต้นทางเพื่อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงและยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดมูลฝอยของราชการส่วนท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ