ครม.ตั้ง "อภิรดี" นั่งประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าของประเทศ ตามที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เสนอ

องค์ประกอบของคณะทำงานชุดดังกล่าวมี นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานคณะทำงาน ส่วนคณะทำงาน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย โดยมีอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นคณะทำงานและเลขานุการ และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

ส่วนอำนาจหน้าที่ของคณะทำงาน ได้แก่ จัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของประเทศไทย ทั้งในระดับพหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคี ข้อเสนอแนะท่าทีการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มาตรการรองรับและบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการจัดทำความตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนมาตรการการปรับตัว มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้ผลิตในประเทศ และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับการเปิดเสรีการค้าตามกรอบความตกลงต่าง ๆ โดยให้นำเสนอผลการดำเนินการดังกล่าวต่อ กนศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป, มีอำนาจเชิญบุคคลจากภาครัฐหรือภาคเอกชน เข้าร่วมหารือ ให้ข้อคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะตามความเหมาะสม, ปฏิบัติหน้าที่หรือดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ