ก.เกษตรฯ คาดงบโครงการสร้างรายได้ฯบรรเทาภัยแล้งถึงมือทุกตำบลในเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมปอง อินทร์ทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้ประชุมเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 ลงมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการในทุกๆ สัปดาห์ รวมทั้งหมด 6 ครั้ง เสร็จสิ้นการพิจารณาโครงการตามแผนที่คาดไว้

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฯ โดยทุกตำบลที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายได้เสนอโครงการเข้ามาให้คณะกรรมการพิจารณาหมดแล้ว จำนวน 6,598 โครงการ งบประมาณ 3,004.513 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98.48% ขณะนี้คณะกรรมการฯ ระดับกระทรวงได้พิจารณาครบทุกโครงการและดำเนินการเสนอไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อทยอยพิจารณาอนุมัติงบประมาณลงสู่พื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้โอนจัดสรรงบประมาณให้กับสำนักงานเกษตรจังหวัดแล้วจำนวน 58 จังหวัด 5,227 โครงการ วงเงิน 2,543.122 ล้านบาท คิดเป็น 84.64% ส่วนงบประมาณที่เหลือประมาณ 461 ล้านบาท คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และเมื่องบประมาณลงไปถึงมือเกษตรกรแล้ว ทางคณะกรรมการโครงการฯ จะมีการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลอย่างใกล้ชิด

นายสมปอง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ที่ไม่เสนอโครงการมีทั้งหมด 7 ตำบล ได้แก่ 1.ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร 2.ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร 3.ตำบลสำนักบก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 4.ตำบลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 5.ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 6.ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 7.ตำบลท่าตูม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี สาเหตุที่ไม่เสนอโครงการเนื่องมาจากพบปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร และเกษตรกรในพื้นที่ได้พิจารณาแล้วว่าไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง จึงไม่เสนอโครงการเข้ารับการสนับสนุนตามมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว หลังจากที่คณะกรรมการโครงการฯ ได้เสนอให้ทบทวนหลายครั้งแล้ว

"สำหรับการดำเนินการภายหลังจากที่ได้โอนงบประมาณจนครบแล้ว ในส่วนของการดูแลเกษตรกร จะพิจารณาว่าเป็นโครงการที่มีความต่อเนื่องหรือไม่ หากเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องแล้วรัฐพิจารณาเห็นว่าเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็สามารถขอรับการสนับสนุนหรือความช่วยเหลือจากภาครัฐต่อได้" นายสมปอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ