พลังงานคาดสัปดาห์นี้เกิดพีคใช้ไฟฟ้าใหม่จากอากาศยังคงร้อนอบอ้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฝ้าระวังวิกฤตพลังงาน (EC-MC) ของกระทรวงพลังงาน คาดว่าสัปดาห์นี้อาจจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)ใหม่เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้เกิดพีคที่ระดับ 27,139 เมกะวัตต์ ขณะที่สภาพอากาศยังคงร้อนอบอ้าว ส่วนความคืบหน้าการซ่อมแซมแหล่งก๊าซธรรมชาติ ซอติก้าในเมียนมาร์นั้น มีความคืบหน้าตามลำดับ

แนวโน้มสัปดาห์นี้ยังคงมีอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้พลังงานมากเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะจากภาคธุรกิจ อาคารสำนักงาน และประชาชนทั่วไป ซึ่งสาเหตุหลักๆ มาจากกรณีที่มีการใช้เครื่องปรับอากาศที่ต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ดังนั้นศูนย์ EC-MC จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วน และประชาชนทั่วไป ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนนี้ เช่น การทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ หรือล้างแอร์ ร่วมกันปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ การปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียล การปลดปลั๊กไฟที่ไม่ใช้ เปลี่ยนหลอดไฟประหยัดพลังงาน เป็นต้น

สำหรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในปีนี้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อวานนี้ เวลา 14.13 น. โดยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ระดับ 27,139 เมกะวัตต์ จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 38.3 องศาเซลเซียล ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คาดว่าพีคปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 27,500 เมกะวัตต์ โดยอาจเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 21-25 เม.ย.นี้

ส่วนการขนส่งและสำรองน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซล เพื่อสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าที่จังหวัดราชบุรี เรียบร้อยเป็นไปตามแผน โดยมีการใช้น้ำมันเตาสะสม 79.1 ล้านลิตร การใช้น้ำมันดีเซลสะสม 12.7 ล้านลิตร อีกทั้งระบบก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ในภาคตะวันตกก็กลับมาอยู่สภาวะปกติแล้ว หลังการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯยาดานา ในเมียนมาร์เสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ แหล่งซอติก้า ซึ่งอยู่ระหว่างปิดซ่อมบำรุงวันที่ 20-27 เม.ย.นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้างานซ่อมบำรุงที่แท่นผลิตในทะเลแล้วเสร็จ 59% มากกว่าแผนที่จะแล้วเสร็จ 46% ส่วนงานซ่อมบำรุงที่ระบบท่อบนบก(ฝั่งพม่า) แล้วเสร็จ 38% มากกว่าแผน ที่จะแล้วเสร็จ 21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ