"หม่อมอุ๋ย"เผยชี้แจงแนวนโนบายเศรษฐกิจต่อตัวแทนมูดี้ส์เน้นแผนงานระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะเจ้าหน้าที่ บริษัท Moody's Investors Service เข้าพบเพื่อรับฟังข้อมูลจากบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังจากได้เข้าพบกับทางกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนหน้านี้ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดไปจัดอันดับของประเทศต่อไป ซึ่งภายหลังการรับฟังคณะเจ้าหน้าที่ บริษัท Moody's Investors Service มีความพอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาล

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ชี้แจงถึงแผนการดำเนินงานของรัฐบาลทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่างๆ พร้อมทั้งชี้แจงปัญหาเรื่องการส่งออกของไทยที่มองว่าจะหดตัวในระยะสั้นเท่านั้น โดยแผนระยะยาวรัฐบาลเน้นการปรับโครงสร้างการผลิต ปรับปรุงสินค้าโดยนำเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อยกระดับราคาสินค้าและเพิ่มมูลค่าการส่งออก

นอกจากนี้ จะมีการ list รายชื่อสินค้าที่จะเป็นสินค้าหลักในการส่งออกด้วย โดยรัฐบาลได้มีการเตรียมการสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าด้านเครื่องมือแพทย์, วิทยาศาสตร์, ชิ้นส่วนยานยนต์ และไบโอพลาสติคมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันแรงงานไทยก็มีการปรับตัวที่ดีขึ้น ทั้งแรงงานระดับกลางและระดับสูง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ชี้แจงถึงแนวทางการจัดตั้งสำนักงานข้ามประเทศ(IHQ) มีบริษัทที่ติดต่อมาแล้วประมาณ 15 บริษัท โดยอยู่ระหว่างการจัดทำกฏหมายเพื่อรองรับ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมทั้งชี้แจงเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิตอล ในส่วนของการจัดตั้งบริษัทกลางเข้ามาดูแลบรอดแบนด์แห่งชาติที่จะมีการรวบรวมโครงข่ายใยแก้วนำแสงของทุกบริษัทนั้น ขั้นตอนต่อไปอยู่กระหว่างการคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญระดับโลกที่มีประสบการณ์ ขณะนี้มีผู้เสนอมาแล้ว 3 บริษัท จากสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส โดยจะทำการคัดเลือกภายใน 1 เดือน ซึ่งบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกจะเข้ามาวางโครงข่ายบรอดแบรนด์ และช่วยตีมูลค่าสินทรัพย์เพื่อแลกเปลี่ยนการนำสินทรัพย์ ทั้งเสา,ไฟเบอร์ออฟติกที่นำมารวมกัน คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ