รมว.พาณิชย์ นัดถกหาแนวทางแก้ราคาปาล์มตกต่ำพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ตนเองจะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาผลผลิตปาล์มล้นตลาด และราคาตกต่ำ โดยขณะนี้ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด โดยเดือน พ.ค.นี้จะมีผลผลิตออกมากถึง 1 ล้านตัน หรือคิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ 100,000 ตัน โดยแนวทางในการแก้ปัญหาคือ การดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด เพื่อทำให้เกษตรกรสามารถขายผลปาล์มสด เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17% ได้ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม(กก.) ละ 4 บาท จากราคาต้นทุนเพาะปลูก กก.ละ 3.38 บาท

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาที่จะพิจารณาในที่ประชุมครั้งนี้มี 2-3 แนวทาง เช่น การให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายในช่วงผลผลิตขาดแคลน, การขอให้โรงกลั่นเพิ่มปริมาณการรับซื้อหรือขอความร่วมมือผู้ผลิตไบโอดีเซล หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เพิ่มปริมาณการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบให้มากขึ้น แต่มีปัญหาคือ ทั้งผู้ผลิตไบโอดีเซล และ กฟผ.ไม่มีถังเก็บน้ำมันเพียงพอ มีเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ จ.กระบี่ ซึ่งก็ไม่เพียงพอที่จะดูดซับน้ำมันส่วนเกินออกไปอย่างเพียงพอ

"การประชุมนี้จะพยายามหาข้อสรุปให้ได้ และนำเสนอให้คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ เพื่อจะได้เร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้เกษตรกรกำลังเดือดร้อน" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ