พาณิชย์จับมือภาคเอกชนลดราคาสินค้ารับเปิดเทอม ช่วยค่าครองชีพประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน "เทใจ..คืนสุข..ต้อนรับเปิดเทอม" โดยขอความร่วมมือจากผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า โชห่วย ลดราคาชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน สินค้าอุปโภคบริโภคลง 10-70% พร้อมกันกว่า 1.2 หมื่นสาขาทั่วประเทศ คาดเงินสะพัด 4 หมื่นล้านบาท ลดค่าครองชีพประชาชน 1.2 หมื่นล้านบาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าและผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง จัดงาน "เทใจ..คืนสุข..ต้อนรับเปิดเทอม" ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-10 พ.ค.นี้ รวม 11 วัน โดยจะนำสินค้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน มาจัดจำหน่ายโดยลดราคาตั้งแต่ 10-70% โดยชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน และอุปกรณ์การเรียนลดราคา 10-40% อาหารเครื่องดื่มลดราคา 20-40% ของใช้ประจำวันลดราคา 20-40% และสินค้าอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ลดราคา 30-70% ในสาขาของห้างค้าปลีกกว่า 12,800 สาขาทั่วประเทศ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

"การจัดงานครั้งนี้ สมาคมผู้ค้าปลีกไทยคาดว่าจะมียอดขายช่วง 11 วันประมาณ 40,000 ล้านบาท และช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 30% หรือคิดเป็นเงิน 12,000 ล้านบาท รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น และส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย จะจัดงาน "ค้าส่งร่วมใจโชห่วยสู่สังคม" โดยมีร้านค้าส่ง 53 ราย และร้านค้าย่อยในเครือข่ายกว่า 5,000 แห่ง ใน 40 จังหวัด จัดลดราคาสินค้าเพื่อการศึกษาและสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันกว่า 10% ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-31 พ.ค.58 คาดมียอดขายรวม 500 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานลดราคาจำหน่ายครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับภาคเอกชนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาคประชาชน โดยมีภาคเอกชนที่เข้าร่วม ประกอบด้วย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย และสมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เช่น กลุ่มซีพี กลุ่มไทยเบฟ กลุ่มสหพัฒน์ เป็นต้น ผู้ผลิตผู้จำหน่ายชุดนักเรียน เช่น ร้านศึกษาภัณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้านน้อมจิตต์ และร้านสมอทอง รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์ และห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล เทสโก้โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร เดอะมอลล์ เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลิมาร์ท เป็นต้น รวมกว่า 12,800 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกรายย่อยเข้าร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ