พาณิชย์เตรียมออกประกาศราคาแนะนำซื้อปาล์มดิบ 4 บาท/กก.แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ร่วมกับโรงงานสกัด โรงกลั่น และตัวแทนเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่ากระทรวงจะออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) กำหนดราคาแนะนำซื้อผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กิโลกรัม(กก.) ละ 4 บาท และเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นทุก 1% ราคาจะเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ และกำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ กก.ละ 25 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

ในระหว่างนี้จะผ่อนผันให้มีการรับซื้อผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่า 17% ได้ โดยเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 16% ต้องซื้อที่ กก.ละ 3.75 บาท และ 15% ที่ กก.ละ 3.50 บาท ซึ่งจะผ่อนผันเป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจะกำหนดให้รับซื้อผลปาล์มสดที่ 17% หรือสูงกว่าเพียงอย่างเดียว โดยจะออกประกาศ กกร.กำหนดราคารับซื้อต่อไป และจะถือเป็นกฎหมาย ใครจะไม่ทำไม่ได้ จะมีโทษตามที่กำหนด

"ช่วงเปลี่ยนผ่านจะผ่อนผันให้เกษตรกรขายผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่า 17% ได้อีก 3 เดือน ถ้าพ้น 3 เดือนไปแล้วโรงงานสกัด-โรงกลั่นจะซื้อผลปาล์มสดที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่า 17% ไม่ได้ ใครซื้อผิดกฎหมายมีโทษ ส่วนเกษตรกรเอามาขายก็จะขายไม่ได้ เพราะไม่มีใครซื้อ"พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้รับความเห็นชอบทั้งจากตัวแทนเกษตรกร โรงงานสกัด และโรงกลั่น เพราะเป็นแนวทางการยกระดับราคาแบบยั่งยืน โดยใช้เกณฑ์คุณภาพเป็นตัวผลักดันราคาให้สูงขึ้น ซึ่งเกษตรกร ยืนยันว่าปัจจุบันการปลูกปาล์มสามารถได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันเกิน 17% อยู่แล้ว หากรอให้สุกดีและไม่ตัดก่อนกำหนด

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ช่วยรับซื้อผลปาล์มสดที่ กก.ละ 4 บาท เพื่อให้มีผู้ซื้อในตลาดเพิ่มขึ้น และช่วยดึงราคาให้สูงขึ้น ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภค ขณะนี้ยังกำหนดราคาเพดานไว้ที่ขวดลิตรละ 42 บาท แต่ราคาขายในตลาดขณะนี้ส่วนใหญ่ต่ำกว่าราคาที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ