รมช.พาณิชย์ คาดสหรัฐคงสถานะคู่ค้าฯไทยใน PWL ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) จะประกาศจัดอันดับสถานะคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301(พิเศษ) กฎหมายการค้าสหรัฐฯ โดยมีแนวโน้มว่าไทยจะถูกจัดให้อยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 นับตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมา ซึ่งสาเหตุที่สหรัฐฯยังไม่ปรับสถานะไทยมาอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้น เพราะยังไม่พอใจมาตรการดูแลทรัพย์สินทางปัญญาของไทย โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายที่ไทยไม่ได้เพิ่มบทลงโทษกรณีที่เจ้าของสถานที่ปล่อยให้มีการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า สหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีประเทศไทยเป็น PWL มาตั้งแต่ปี 50 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากไทยได้ผลักดันการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา 2 ฉบับ และได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วนั้น คาดหวังว่าไทยจะได้รับการพิจารณาจัดอันดับสถานะให้ดีขึ้น

สำหรับกฎหมายที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ การแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ในส่วนของข้อมูลการบริหารสิทธิ มาตรการทางเทคโนโลยี และข้อยกเว้นความรับผิดของผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ต เพื่อป้องกันการละเมิดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่ปัจจุบันมีมากขึ้น และ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ในส่วนของข้อยกเว้นการละเมิดสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการ และการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพและเสียงในโรงภาพยนตร์โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันการลักลอบแอบถ่ายหนังในโรงภาพยนตร์ ซึ่งได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 ก.พ.58 และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน และ 60 วันตามลำดับ

นอกจากนี้ ไทยยังได้เร่งปราบปรามสินค้าละเมิดในพื้นที่สีแดงที่มีการละเมิดมาก เช่น คลองถม โดยที่ผ่านมาจับกุมสินค้าละเมิด และได้เผาทำลายไปเมื่อเร็วๆ นี้มากถึง 1,300 ตัน รวมถึงได้พัฒนาระบบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้รวดเร็วขึ้นจาก 24 เดือนเหลือเพียง 12 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการขึ้นทะเบียนขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะเดียวกันในปี 57 ยังออกหมายค้น/หมายจับ และมีคดีทรัพย์สินทางปัญญาที่มาสู่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ทั้งคดีทางแพ่งและอาญารวมกว่า 4,000 คดี ชี้ให้เห็นว่า ไทยมีความคืบหน้าในการพัฒนาด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ