ครม.ไฟเขียวเปิดด่านสิงขรกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 1, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศกระทรวงเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน และให้ครอบคลุมทั้งเรื่อง คน ยานพาหนะ สินค้า รวมทั้งแนวทางป้องกันปัญหาหรือผลกระทบอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังสั่งการให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จัดตั้งกลไก กำกับ ดูแลผลกระทบด้านความมั่นคง และหากกรณีมีความจำเป็นต้องก่อสร้างหรือดำเนินกิจกรรมใด ๆ บริเวณชายแดน ให้ประสานกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ

"การเปิดจุดผ่อนผันพิเศษ และออกแนวทางกำกับดูแลในครั้งนี้ เป็นความคืบหน้าต่อเนื่องจากการประชุม ครม. สัญจรที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งแม้พื้นที่ดังกล่าวยังมีปัญหาในประเด็นการปักปันเขตแดน แต่ท่านนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้นำเรื่องนี้มาเป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมการค้า การลงทุน และสร้างโอกาสในกาสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน"

ทั้งนี้ ด่านสิงขร มีชายแดนติดกับ จ.มะริดของประเทศเมียนมาร์ มีทิศทางการเติบโตของการค้าชายแดนดี ประกอบกับได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจทั้งไทย และเมียนมาที่จะพัฒนาและลงทุนร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาติดขัดปัญหายังไม่สามารถเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรได้ ซึ่งการที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยือนเมียนมาร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2557 มีการหารือร่วมกับผู้นำเมียรมาร์ จึงมีความเห็นตรงกันที่จะยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าดังกล่าว เป็นจุดผ่านแดนถาวร สามารถค้าขายระหว่างกันได้โดยเร็ว โดยไม่นำเรื่องเขตแดนเป็นอุปสรรคในการดำเนินการ

“รัฐบาลมีความเชื่อว่าหลังจากเปิดจุดผ่อนการค้าดังกล่าวแล้ว จะผลักให้มูลค่าการค้าชายแดนในพื้นที่บริเวณนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด อำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจทั้งไทย และเมียนมาร์ได้มากขึ้น โดยคนเมียนมาร์สามารถเดินทางเข้ามาได้ถึงตัวอ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เอกสารที่ใช้คือ หนังสือเดินทาง บัตรผ่านแดน บัตรผ่านแดนชั่วคราว ซึ่งสามารถพำนักอยู่ในเมืองไทยได้ 1 คืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ