สพพ.สนับสนุนงบ 4 พันลบ.สร้างถนนเชื่อมกาญจน์-ทวาย คาดเริ่มก่อสร้างปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(องค์การมหาชน) กระทรวงการคลัง (สพพ.) เปิดเผยว่า สพพ.มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือทางการเงิน วงเงิน 4 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนเพื่อเชื่อมโยงระหว่างทวาย ในเมียร์มาร์ และพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาเมียร์มาร์ ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในเดือนมิถุนายน 2558

สำหรับโครงการใหม่ที่ สพพ.กำลังเจรจา คือ โครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า ขนาด 115 กิโลวัตต์ และสถานีไฟฟ้าช่วงน้ำทง-ห้วยทรายของสปป.ลาว วงเงิน 1.13 พันล้านบาท เป็นโครงการที่สำคัญกับความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านไฟฟ้าในภูมิภาค และอาจขยายความร่วมมือเชื่อมต่อประเทศไทยให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ส่วนอีกโครงการเป็นโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ วงเงิน1.78 พันล้านบาท โครงการก่อสร้างประตูกั้นน้ำที่เมืองทันถวน นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม วงเงิน 1.18 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการแรกที่ทำในเวียดนาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไรบ้าง

นายเนวิน กล่าวอีกว่า ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 3 โครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างถนน ได้แก่ โครงการปรับปรุงและก่อสร้างถนนช่วงบ้านฮวก (จ.พะเยา)-เมืองคอบ-เมืองเชียงฮ่อน และเมืองคอบ-บ้านปากคอบ-บ้านก้อนตื้น สปป.ลาว วงเงิน 1.39 พันล้านบาท และโครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง) สปป.ลาว วงเงิน 1.97 พันล้านบาท และงานด้านสาธารณูปโภค ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบประปา 5 เมือง สปป.ลาว วงเงิน 310 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สพพ. ได้ดำเนินการร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเป็นการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการ ทั้งสิ้น 60 โครงการ เป็นวงเงิน 1.44 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน และเงินให้เปล่า เพื่อเป็นค่าใช้งานการดำเนินโครงการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างทางด้านพื้นฐาน จำนวน 21 โครงการ วงเงิน 1.42 หมื่นล้านบาท และความช่วยเหลือทางวิชาการในรูปแบบเงินให้เปล่า จำนวน 16 โครงการ วงเงิน 244 ล้านบาท และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้านให้มีศักยภาพสูงขึ้น จำนวน 218 คน ใน 23 โครงการ วงเงิน 10.47 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ