อคส.เล็งของบคชก. 3 พันลบ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบแสนตัน หวังดันราคาปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำขณะนี้ว่า ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มีการปลูกปาล์มให้กำกับดูแลลานเทและโรงสกัดในพื้นให้รับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคาแนะนำตามประกาศของกรมการค้าภายใน ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กิโลกรัม(กก.) ละ 4 บาท รวมถึงตรวจสอบไม่ให้ปฎิเสธการรับซื้อผลปาล์ม เพื่อใช้เป็นข้ออ้างกดราคารับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร เพราะแนวโน้มราคาปาล์มในปัจจุบันน่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากผลผลิตที่เริ่มทยอยลดลง

พร้อมกันนี้ องค์การคลังสินค้า(อคส.) เตรียมของบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 100,000 ตันออกจากตลาด ซึ่งน่าจะช่วยให้ราคาปาล์มปรับตัวดีขึ้น โดยราคาผลปาล์มสดหน้าโรงสกัด ณ แหล่งผลิตสำคัญ เดือนพ.ค.58 เฉลี่ยที่กก.ละ 3.80-4.00 บาท เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17%

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดำเนินการรับซื้อผลปาล์ม โดยจะมีมาตรการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขึ้นทะเบียนลานเท ซึ่งพบว่ามีจำนวนมาก ขณะเดียวกันจะประสานเพื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน วางแผนบริหารจัดการสต๊อกและดูแลราคาในอนาคต คาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาข้อมูลด้านผลผลิตและสต๊อกที่คลาดเคลื่อนได้

"ภาครัฐพยายามทำให้ราคาผลปาล์มอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งราคาที่เคยบอกว่าจะไม่ต่ำกว่ากก.ละ 5 บาทนั้น เป็นราคาที่รับรองช่วงที่มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ 50,000 ตันเมื่อม.ค.ที่ผ่านมา เพราะราคาตลาดในช่วงนั้นเฉลี่ยเกือบกก.ละ 6 บาท แต่ราคาในขณะนี้ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งเป็นช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก" น.ส.ชุติมา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตันที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศลดลง เพราะได้กำหนดเงื่อนไขให้โรงกลั่นที่จะมาซื้อน้ำมันดิบจากอคส.ต้องรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคาตลาดตามสัดส่วนที่เท่ากัน ทำให้การนำเข้าดังกล่าวไม่ใช่สาเหตุทำให้ราคาผลปาล์มลดลงขณะนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รมว.พาณิชย์ มีแผนจะเดินทางไปจังหวัดกระบี่ เพื่อรับฟังปัญหาของชาวสวนปาล์มในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ