ไทยรับข้อเสนอพม่าขอกู้ 4.5 พันลบ. แลกกับการสร้างคลังก๊าซ-โรงไฟฟ้าในพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งเบื้องต้นไทยยอมรับข้อเสนอจากเมียนมาร์ในการกู้เงินเพื่อก่อสร้างเส้นทางเข้าสู่ท่าเรือน้ำลึก วงเงิน 4,500 ล้านบาท ใช้เงินก่อสร้าง 1,500 ล้านบาท/ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี จากเดิมที่ไทยเคยระบุว่าจะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 1-2% โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ 10 ปี และชำระคืนภายใน 30 ปี เพื่อแลกกับข้อเสนอของไทยในการให้ บมจ.ปตท.(PTT) ไปก่อสร้างท่าเรือและคลังจัดเก็บ LNG เนื่องจากหลุมขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของเมียนมาร์ยังมีความไม่แน่นอนในแง่ของปริมาณ

สำหรับปริมาณการรับซื้อก๊าซจากไทยนั้น เนื่องจากไทยต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณ 5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ปี โดยจะรับซื้อจากเมียนมาร์ประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ปี ดังนั้นไทยจึงต้องการสร้างคลังจัดเก็บก๊าซสำรองให้เพียงพอและเพื่อความมั่นคงในด้านพลังงาน

นอกจากนี้ ไทยยังมีข้อเสนอขอตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เมืองมะริดในเมียนมาร์ เพื่อจัดส่งกระแสไฟฟ้ามายังภาคใต้ของไทยด้วย เนื่องจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทยยังมีข้อขัดแย้งกับชุมชนในพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องมีการนำเข้ากระแสไฟฟ้าบางส่วนจากต่างประเทศ

"ตอนนี้กำลังให้สำนักงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษไปทำรายละเอียดกับสำนักงบประมาณในแผนการกู้เงิน 3 ปี ปีละ 1,500 ล้านบาท...เราคาดว่าผลตอบแทนที่ได้รับ จะมากกว่าเงินที่ได้ลงทุนไป" แหล่งข่าวระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ