ก.พลังงาน เห็นชอบรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 10 โครงการ รวม 39.69 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 10, 2015 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานมีมติเห็นชอบการตอบรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนตามกรอบเป้าหมาย AEDP (ปี 55-64) โดยเร่งผลักดันโครงการขยะ ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ จำนวน 10 โครงการ รวม 39.69 เมกะวัตต์ (MW) พร้อมรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์ฒค้างท่ออีก 92 โครงการ รวม 482.675 เมกะวัตต์ ส่งผลพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มค้างท่อครบถ้วนแล้ว

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE) เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตอบรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในระบบ Adder อีกจำนวน 10 โครงการ รวมทั้งสิ้น 39.69 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล 4 โครงการ 10.84 เมกะวัตต์ ก๊าซชีวภาพ 2 โครงการ 1.85 เมกะวัตต์ และขยะ 4 โครงการ 27.0 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนภายใต้ระบบ Adder และมีการยื่นข้อเสนอค้างก่อนวันที่ 15 ธ.ค.57 ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และเป็นโครงการที่ผ่านการพิจารณาความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว

โดยกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจากเชื้อเพลิงขยะ ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาจากขยะ และการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ประโยชน์เพิ่มรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยโครงการขยะทั้ง 4 โครงการดังกล่าวจะช่วยกำจัดขยะชุมชน 900 ตัน/วัน และช่วยกำจัดขยะจากโรงงานอุตสาหกรรม 50 ตัน/วัน และรองรับขยะฝังกลบได้อีกกว่า 3,000 ตัน/วัน

สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลและก๊าซชีวภาพจะช่วยสร้างเสถียรภาพทางการตลาดของพืชผลทางการเกษตรอีกทางหนึ่ง โดยจะมีการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาแปรรูปเป็นพลังงานได้มากกว่า 1,100 ตัน/วัน เกิดการซื้อขายเชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 390 ล้านบาท/ปี และช่วยบำบัดน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรอีกประมาณ 2,500 ลูกบาศก์เมตร/วัน

พร้อมกันนี้ ยังได้เห็นชอบตอบรับซื้อไฟฟ้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม)ค้างท่อที่เหลือเป็นกลุ่มสุดท้ายตามมติกพช.จำนวน 92 โครงการ โดยมีกำลังผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 482.675 เมกะวัตต์ โดยที่ผ่านมาได้มีการพิจารณาโครงการโซลาร์ฟาร์มค้างท่อครบถ้วนตามมติกพช. แล้ว โดยมีโครงการโซลาร์ฟาร์มค้างท่อดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ยื่นเสนอขอขายไฟฟ้าไว้เดิมที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาตอบรับซื้อไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดได้รับความเห็นชอบตอบรับซื้อไฟฟ้า จำนวนทั้งสิ้น 172 โครงการ 989.675 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ