"หม่อมอุ๋ย"เผยเตรียมลงนาม 3 ฝ่ายไทย-พม่า-ญี่ปุ่นพัฒนาโครงการทวายก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังจากนายฮิโระ โตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบว่า ทางการญี่ปุ่นยืนยันที่จะเข้าร่วมในโครงการทวาย ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือของทั้ง 3 ประเทศ ระหว่างไทย ญี่ปุ่น และเมียนมาร์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือในการพัฒนาโครงการทวายที่ญี่ปุ่นในเดือนก.ค.นี้ โดยทางการญี่ปุ่นพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ไทยและเมียนมาร์ได้ตกลงก่อนหน้า ในเรื่องของถนนที่เชื่อมระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และแผนเงินกู้ระยะยาวที่ไทยให้ความช่วยเหลือกับเมียนมาร์

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นได้ยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายแรก แหลมฉบัง-กรุงเทพ-กาญจนบุรี-พุน้ำร้อน ซึ่งเป็นแผนระยะยาวเพื่อขนส่งสินค้าและใช้โดยสาร ส่วนสายที่ 2 กรุงเทพ-เชียงใหม่ เน้นในเรื่องของการโดยสารโดยเป็นรถไฟไฮสปีด ซึ่งโครงการทั้ง 2 สายนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม จะเดินทางไปลงนามในหลักการของสัญญารถไฟฟ้าต่อไป

ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ต้องการให้ญี่ปุ่นไปคิดรูปแบบจำลองการลงทุนก่อนนำมาหารือในครั้งหาต่อไป

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาในเรื่องของการจัดหาแหล่งเงินทุนในการก่อสร้างมอร์เตอร์เวย์ 3 สาย เพียงแต่ในขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะนำแหล่งลงทุนจากภาครัฐหรือเอกชนมาลงทุน เนื่องจากกระทรวงคมนาคมเสนอว่าให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน ในขณะที่กระทรวงการคลังมองว่ารัฐควรเป็นผู้ลงทุนเอง โดยจะต้องหาข้อสรุปต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ